Malaysia đề xuất đóng cửa Đại sứ quán tại Triều Tiên


Chủ nhật, 15/10/2017 | 14:16


Cùng sự kiện

Bộ Ngoại giao Malaysia đang đề xuất kế hoạch đóng cửa Đại sứ quán tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Malaysia đang đề xuất kế hoạch đóng cửa Đại sứ quán tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

Báo Dân trí dẫn nguồn tin theo Kyodo News ngày 14/10, trợ lý giấu tên của Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman cho biết: “Bộ Ngoại giao Malaysia đã đưa đề xuất lên để Nội các quyết định”. Vị này cũng xác nhận tuyên bố của ông Anifah với báo chí địa phương rằng Bộ Ngoại giao sẽ gửi giấy giới thiệu Đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh kiêm nhiệm vai trò ở Triều Tiên.

Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman (Ảnh: Reuters)

Theo TTXVN, phát biểu với báo giới, vị trợ lý Ngoại trưởng Malaysia thông tin thêm: "Bộ Ngoại giao sẽ đưa ra đề xuất này để Nội các quyết định. Chúng tôi sẽ phải đợi cho đến khi Nội các đưa ra quyết định."

Ông này cũng không loại trừ khả năng cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên trong tương lai xa khi nói "chúng tôi có thể hoặc sẽ không cắt đứt quan hệ với Triều Tiên."

Báo VnExpress cho hay, quan hệ giữa Kuala Lumpur và Bình Nhưỡng chính thức được thiết lập năm 1973. Malaysia mở đại sứ quán ở Triều Tiên từ tháng 2/2004. Tháng 5/2006, Malaysia chuyển trụ sở đại sứ quán từ văn phòng tạm thời tại khách sạn Koryo sang một tòa nhà thuộc khu ngoại giao Munsudong ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Quan hệ hai nước khá nồng ấm cho đến khi xảy ra vụ việc một công dân Triều Tiên, nghi là anh nhà lãnh đạo Kim Jong-un, bị ám sát tại sân bay Kuala Lumpur hồi tháng hai. Malaysia nói người bị sát hại là ông Kim Jong-nam, anh ông Kim Jong-un. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng lại khẳng định công dân Triều Tiên thiệt mạng ở Malaysia là Kim Chol, đồng thời phủ nhận mọi mối liên quan tới vụ án mạng.

Nguyễn Hà (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/malaysia-de-xuat-dong-cua-dai-su-quan-tai-trieu-tien-a205330.html