Malaysia: Hàng chục người bao vây sân bay vì nghi cựu thủ tướng tránh cáo buộc tham nhũng


Thứ 7, 12/05/2018 | 08:18


Cùng sự kiện

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đang phải đối mặt với cuộc điều tra vụ tham nhũng 3 năm trước và lệnh cấm xuất cảnh được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi diễn ra bầu cử.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đang phải đối mặt với cuộc điều tra vụ tham nhũng 3 năm trước và lệnh cấm xuất cảnh được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi diễn ra bầu cử ở nước này.

Ngày 12/5, Bộ Di trú Malaysia cho biết cựu Thủ tướng Najib Razak và vợ ông đã bị cấm xuất cảnh ngay sau khi ông tuyên bố đang chuẩn bị cho một kỳ nghỉ ngắn ngày.

Cựu Thủ tướng Najib Razak và phu nhân - Ảnh: TheStar

Trước đó, một số thông tin bị rò rỉ từ hãng hàng không cho thấy, ông Najib và vợ là bà Rosmah Mansor sẽ bay tới Jakarta. Thông tin này nhanh chóng phát tán trên mạng xã hội. Nhiều nguồn tin đồn khẳng định ông đang trốn khỏi khỏi vụ truy tố sau bê bối tham nhũng lớn liên quan đến quỹ nhà nước 1MDB từ năm 2015.

Ông Najib sau đó đã phát biểu trên trang cá nhân rằng sẽ “tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao quyền lực”. Ông cũng xin lỗi vì những sai lầm và thiếu sót của mình và sẽ tiếp tục phục vụ nhân dân: "Tôi cầu nguyện rằng sau giai đoạn chia rẽ này, đất nước sẽ đoàn kết”.

Cảnh sát chống bạo động có mặt tại sân bay để kiểm soát đám đông - Ảnh: Telegraph

Hàng chục người đã tụ tập tại một sân bay ngoài Kuala Lumpur sáng ngày 12/5 vì tin đồn ông Najib sắp bỏ trốn. Đám đông chặn mọi xe ô tô vào sân bay Sultan Abdul Aziz Shah gần thủ đô Malaysia. Cảnh sát chống bạo động đã được huy động nhưng đám đông đã giải tán trong ôn hòa.

Cục Xuất nhập cảnh đã ban hành một tuyên bố ngắn gọn rằng ông Najib và bà Rosmah "nằm trong danh sách cấm xuất cảnh". Ông Najib nhanh chóng đáp trả rằng ông tôn trọng phán quyết của chính quyền và sẽ ở lại với gia đình.

Chiến thắng của Liên minh đối lập PH trong ngày bầu cử 9/5 đã chấm dứt 60 năm nắm quyền của đảng BN của ông Najib Razak.

Thu Phương (Theo Telegraph)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/malaysia-hang-chuc-nguoi-bao-vay-san-bay-vi-nghi-cuu-thu-tuong-tranh-cao-buoc-tham-nhung-a229299.html