Malaysia khẳng định nhận dạng Kim Jong-nam bằng ADN của con trai


Thứ 4, 15/03/2017 | 09:27


Cùng sự kiện

Malaysia tuyên bố danh tính của thi thể Kim Jong-nam sẽ được xác định thông qua mẫu ADN từ con trai ông.

Malaysia tuyên bố danh tính của thi thể Kim Jong-nam sẽ được xác định thông qua mẫu ADN từ con trai ông.

Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Ảnh: The Star

"Tôi xác nhận lại rằng đó chính là Kim Jong-nam. Điều này dựa trên mẫu được lấy từ con trai của ông ấy", hôm nay (15/3), Reuters dẫn lời ông Ahmad Zahid Hamidi trả lời các phóng viên.

Cảnh sát Malaysia tuần trước xác nhận Kim Chol, người đàn ông Triều Tiên bị sát hại ở sân bay Kuala Lumpur sáng 13/2, chính là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, nhưng không nói rõ phương pháp nhận dạng.

Tuy nhiên, đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc vẫn từ chối công nhận người chết là Jong-nam và khẳng định ông là Kim Chol, theo tên trên hộ chiếu ngoại giao.

Việc xác định danh tính đã bị trì hoãn suốt một tháng do không có người thân của nạn nhân cung cấp ADN.

Trong một video được tung lên YouTube tuần trước, một nam thanh niên tự xưng là Kim Han-sol, con trai của ông Jong-nam, nói rằng cha anh đã chết. Sau khi cha bị sát hại, gia đình đã nhận được sự giúp đỡ từ Hà Lan, Trung Quốc, Mỹ và một chính phủ giấu tên. Tuy nhiên, tính xác thực của video này chưa được làm rõ.

Theo Dân Trí, phát biểu trước báo giới tại hành lang tòa nhà Quốc hội hôm 13/3, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Datuk Seri Hishammuddin Hussein cho biết nước này có thể không được trang bị quân sự nhiều bằng Triều Tiên, nhưng nếu trong trường hợp hai nước xảy ra xung đột thì Kuala Lumpur vẫn có cách để đối phó với Bình Nhưỡng - quốc gia được cho là nắm trong tay công nghệ chế tạo vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Datuk Seri Hishammuddin Hussein - Ảnh: Mole.my.

“Chúng ta sẽ đối mặt với vấn đề này khi nó xảy đến, nhưng đừng nghĩ rằng chúng ta sẽ phải đương đầu một mình”, Malay Mail Online dẫn lời Bộ trưởng Hussein cho biết.

Ông Hussein nói rằng Malaysia luôn có các đồng minh bên cạnh nhờ vào mối quan hệ song phương thân thiết với nhiều nước trên thế giới. Ông lấy ví dụ về việc Malaysia đã nhận được sự giúp đỡ từ 26 nước trong quá trình tìm kiếm máy bay mất tích bí ẩn MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

New Straits Times cũng dẫn các nguồn tin độc quyền cho biết chiếc dây chuyền vàng có hình vợ và con trai mà nạn nhân đeo ở cổ khi được đưa tới bệnh viện Putrajaya vào ngày bị sát hại đã góp phần xác định danh tính của Kim Jong-nam.

Malaysia cho biết đã ướp thi thể của ông để bảo quản tốt hơn.  Bộ Y Tế Malaysia thông báo gia đình nạn nhân có "hai đến ba tuần" tới nhận thi thể, nếu không, chính phủ sẽ phải cân nhắc lựa chọn khác.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/malaysia-khang-dinh-nhan-dang-kim-jong-nam-bang-adn-cua-con-trai-a184247.html