Malaysia phát lệnh bắt giữ nhân viên hàng không Triều Tiên


Thứ 6, 03/03/2017 | 12:00


Cùng sự kiện

Cảnh sát Malaysia đã phát lệnh bắt giữ đối với một nhân viên của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo để phục vụ quá trình điều tra nghi án Kim Jong-nam.

Ngày 3/3, cảnh sát Malaysia đã phát lệnh bắt giữ đối với một nhân viên của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo để phục vụ quá trình điều tra nghi án Kim Jong-nam.

Straits Times dẫn thông tin của Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar trả lời hãng tin Bernama cho biết, cảnh sát Malaysia đã phát lệnh tạm giữ đối với Kim Uk Il, một nhân viên hãng hàng không Air Koryo.

Theo Dân Trí, Kim Uk Il, 37 tuổi, là một trong 7 nghi phạm Triều Tiên mà cảnh sát Malaysia nghi ngờ có liên quan đến cái chết hôm 13/2 của người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol được tin là ông Kim Jong-nam. Ông Kim Uk Il và ông Hyon Kwang Song, bí thư thứ hai của đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur, được cho là vẫn ở lại Malaysia kể từ sau vụ việc hôm 13/2.

Kim Uk-il, 37 tuổi, bị cảnh sát Malaysia phát lệnh bắt giữ hôm nay. - Ảnh: Cảnh sát Malaysia.

Ông Khalid cho biết thêm, cảnh sát đã gửi yêu cầu thông qua Bộ Ngoại giao để đề nghị sự hợp tác của ông Hyon Kwang Song nhằm hỗ trợ quá trình điều tra. Theo quy định, ông Hyon Kwang Song được quyền miễn trừ ngoại giao.

Lệnh bắt giữ nhân viên hãng hàng không Air Koryo được phát đi cùng ngày sau khi Malaysia thả và trục xuất công dân Triều Tiên Kim Jong Chol sau 2 tuần tạm giữ vì nghi ngờ ông này có liên quan đến cái chết của ông Kim Chol.

Cảnh sát nước này hôm 22/2 đề nghị giới chức Triều Tiên hợp tác, bàn giao 4 người đàn ông Triều Tiên đã trở về nước từ Malaysia, cùng ngày với vụ sát hại, để giúp hỗ trợ điều tra, Vnexpress đưa tin.

Malaysia yêu cầu Triều Tiên hợp tác và cho phép cảnh sát thẩm vấn tất cả nghi phạm để có thể hoàn tất điều tra. Tuy nhiên, ông Khalid hôm 1/3 cho biết đại sứ quán Triều Tiên chưa hợp tác theo yêu cầu cảnh sát.

Sáng ngày 3/3, Malaysia đã phóng thích và trục xuất Ri Jong-chol, 47 tuổi, nghi phạm Triều Tiên duy nhất bị bắt giữ trong vụ án Kim Jong-nam, vì không đủ bằng chứng buộc tội và giấy phép lao động của ông Ri đã hết hạn.

Hôm 1/3, hai nữ nghi phạm là công dân Việt Nam và Indonesia đã bị tòa án buộc tội giết người. Malaysia cho rằng nạn nhân Kim Chol chết bởi chất độc thần kinh VX.

Giới chức và truyền thông Hàn Quốc cho rằng người này chính là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đến nay chỉ xác nhận người thiệt mạng là công dân mang hộ chiếu ngoại giao có tên Kim Chol.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/malaysia-phat-lenh-bat-giu-nhan-vien-hang-khong-trieu-tien-a182842.html