Malaysia thử nghiệm miễn thuế VAT trong 100 ngày


Thứ 5, 17/05/2018 | 08:00


Cùng sự kiện

Malaysia đang tiến hành miễn thuế GST (tương tự VAT) - một trong những loại thuế cơ bản của hầu hết các quốc gia trong 100 ngày.

Malaysia đang tiến hành thử nghiệm miễn thuế GST (tương tự VAT) - một loại thuế cơ bản của hầu hết các quốc gia trong 100 ngày.

Cam kết miễn thuế GST của Thủ tướng Mahathir Mohamad đã khiến rất nhiều cử tri bỏ phiếu cho ông. Theo The Star, ngày 16/5, ông Akhthar Aziz, cố vấn cấp cao của chính phủ Malaysia tuyên bố chính thức bắt đầu 100 ngày thử nghiệm miễn thuế từ ngày 1/6 tới.

Trong năm 2017, thuế GST đã đem lại 44,3 tỷ ringgit (11 tỷ USD) cho ngân sách quốc gia. Đây là thử thách lớn nếu chính quyền của ông Mahathir thực sự muốn bãi bỏ loại thuế này như cam kết trước đó.

Thủ tướng Mahathir trong một buổi vận động cử tri tháng 1/2018 - Ảnh: Bloomberg

Liên minh Pakatan Harapan (PH) đã cam kết thành lập một quỹ tài sản sử dụng lợi nhuận từ công ty dầu mỏ quốc doanh Petroliam Nasional Bhd để cung cấp phúc lợi cho người dân và ổn định kinh tế quốc gia. Đây là giải pháp giúp chính phủ cân đối ngân sách nếu loại bỏ thuế GST nhưng vẫn chưa chính thức được Quốc hội mới chính thức cân nhắc.

Tập đoàn quốc doanh Petroliam Nasional (Petronas) ước tính có thể nộp 10 tỷ ringgit (250 triệu USD) một năm. Tháng 3/2018, trong thời gian tranh cử, Liên minh PH tuyên bố quỹ phúc lợi này sẽ được quản lý tương tự như các quỹ đầu tư Na Uy. Hệ thống công ty khác liên kết với chính quyền tiểu bang cũng sẽ phải báo cáo thu nhập và nộp một loại thuế phúc lợi mới. Đây cũng có thể là giải pháp bù đắp cho lỗ hổng ngân sách nếu loại bỏ GST.

Hiện nay, Thủ tướng Mahathir vẫn chưa có công bố chính thức nào về vấn đề này do các xáo trộn và thay đổi trong nhân sự Quốc hội.

Thu Phương (Theo Bloomberg)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/malaysia-thu-nghiem-mien-thue-vat-trong-100-ngay-a229708.html