Mặt trăng sẽ ra sao nếu bị bao phủ trong "chất thải" của con người?


Thứ 3, 23/07/2019 | 13:45


Cùng sự kiện

Sau những chuyến đổ bộ thường xuyên của các nhà du hành Nga và Mỹ, và sắp tới là Trung Quốc, việc xử lí "chất thải" bắt đầu cần phải quan tâm.

Sau những chuyến đổ bộ thường xuyên của các nhà du hành Nga và Mỹ và sắp tới là Trung Quốc, việc xử lý "chất thải" lên mặt trăng bắt đầu cần phải quan tâm.

Cùng với sự hiện diện của con người, mặt trăng có thêm một số chất thải do họ bỏ lại.

Mặt trăng hiện như là một bãi rác kể từ khi Liên Xô phóng tàu vũ trụ thăm dò lên bề mặt của nó vào năm 1959. Rác của nó không chỉ là những chiếc xe thám hiểm mặt trăng mà các phi hành gia bỏ lại, mà còn rất nhiều thứ lặt vặt khác.

Dựa theo lý do khoa học vững chắc, nhiều người đang lo lắng mặt trăng yêu dấu của trái đất sẽ trở thành "nhà vệ sinh" cho con người.

Các phi hành gia tàu Apollo của Mỹ thường được giao nhiệm vụ thu thập mẫu đất đá và quặng của mặt trăng trở lại trái đất để nghiên cứu. Tuy nhiên, mô-đun hạ cánh trên bề mặt Mặt Trăng khá nhỏ và chỉ mang được một khối lượng mẫu vật nhất định. Do đó, các phi hành gia phải chọn để lại rác thải và lấy các mẫu vật.

Phi hành gia Buzz Aldrin đã để lại dấu chân của mình sau chuyến du hành lên mặt trăng cùng tàu Apollo. Ảnh: NASA

Cho đến nay, "phi vụ trao đổi" này đã khiến mặt trăng có 15.200 kg phương tiện thám hiểm chuyên dụng, 4,672 kg bệ phóng tàu, 6 lá cờ Mỹ, 4 thiết bị phản xạ ánh sáng, 96 túi chất thải của con người. Ngoài ra còn có các tấm chăn giữ nhiệt của phi hành gia, khăn ướt đã qua sử dụng, các gói đồ ăn không gian trống rỗng, cũng như một số xe thám hiểm Mặt Trăng quá nặng để mang trở về.

Trong một bài viết cho tạp chí Science Focus của BBC, giáo sư vật lý thiên văn, Tiến sĩ Alastair Gunn, khẳng định số 96 túi chất thải của con người sẽ "không có tác dụng vĩnh viễn đối với môi trường mặt trăng".

Ông cho hay: "Bất kỳ vi sinh vật vào có trong chất thải của con người đều không thể phát triển trong điều kiện khắc nghiệt của bề mặt mặt trăng.

Tuy nhiên, có thể một số dạng sống còn sót lại một thời gian dài dưới dạng các bào tử không hoạt động.

Vì vậy, sau 50 năm trên bề mặt mặt trăng, số chất thải này của con người, mà giờ đây có lẽ chỉ còn là túi bụi, có thể chứa thông tin quan trọng về sự sống sót của vi sinh vật trong không gian."

Con người đã không hạ cánh trên mặt trăng kể từ năm 1972, nhưng hai cường quốc về kỹ thuật vũ trụ là Mỹ, Nga và tỷ phú Elon Musk đang hy vọng sẽ sớm quay trở lại đây. Hiện, Elon Musk, Trung Quốc và NASA đều cho biết họ có kế hoạch thực hiện vài nhiệm vụ trên mặt trăng trong những năm tới.

Nhiều người đang thắc mắc liệu họ có kế hoạch dọn sạch những tàn tích do các phi hành gia để lại cách đây nửa thế kỷ hay không.

NASA đã công bố kế hoạch đưa một phụ nữ lên mặt trăng vào năm 2024. Họ dự kiến sẽ cử hai phi hành gia đến sống và làm việc ở khu vực Nam Cực của mặt trăng, nơi mà Trung Quốc định cho tàu Hằng Nga 5 của họ hạ cánh để thu thập mẫu vật đưa về trái đất vào năm tới.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa công bố kế hoạch mới cho một cứ điểm có người máy vận hành ở vùng cực của "chị Hằng". Trong khi NASA và Cơ quan hàng không Vũ trụ châu Âu, cũng đang vội lên kế hoạch cho "ngôi làng mặt trăng" của riêng mình.

Minh Khôi (Theo Metro)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mat-trang-se-ra-sao-neu-bi-bao-phu-trong-chat-thai-cua-con-nguoi-a285535.html