+Aa-
    Zalo

    Máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Mỹ đâm phải chim, thiệt hại hàng triệu USD

    ĐS&PL Chiếc máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-35B của Mỹ trong lúc cất cánh đã đâm trúng một con chim, nên buộc phải ngừng di chuyển, lớp sơn bị hư hại nghiêm trọng.

    Chiếc máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-35B của Mỹ trong lúc cất cánh đã đâm trúng một con chim, nên buộc phải ngừng di chuyển, lớp sơn bị hư hại nghiêm trọng.

    Một vụ chim mắc kẹt vào bộ phận hạ cánh của máy bay F-16. Ảnh: Getty

    Theo Sputnik, máy bay F-35B của Mỹ đã buộc phải hủy cất cánh từ căn cứ hàng không thủy quân lục chiến ở Iwakuni, Nhật Bản hôm 7/5 sau khi bị chim lao vào trên đường băng. Chiếc máy bay chiến đấu thế hệ 5 buộc phải ngừng di chuyển vì lý do an toàn.

    Vụ việc đã làm cho lớp sơn tàng hình bên ngoài của chiếc F-35B bị hư hại nghiêm trọng. Đánh giá ban đầu cho thấy vụ việc được xếp vào loại tai nạn hạng A, tức gây ra thiệt hại từ 2 triệu USD (46,7 tỉ đồng) trở lên hoặc gây chết người hoặc tàn phế hoàn toàn.

    Ngay trước đó, một tiêm kích F/A-18 của thủy quân lục chiến Mỹ tại căn cứ không quân Mountain Home, bang Idaho cũng mắc một tai nạn hạng A ngày 3.5. Chiếc F/A-18 buộc phải hạ cánh khẩn cấp vì buồng động cơ bị bốc cháy nhưng may mắn phi công không bị thương.

    Trung úy Jasmine Manning cho biết, khi một con chim đâm vào máy bay, xác của chúng sẽ được đưa đến Học viện Smithsonian để phân loại và xác định cách chúng đã “tấn công” máy bay.

    Năm 2018, tờ USA Today đã công bố rằng, có hơn 14.661 báo cáo về các vụ tai nạn xảy ra giữa chim và máy bay trong ngành Hàng không dân dụng Mỹ. Trung bình, cứ mỗi ngày xảy ra 40 vụ.

    Chim lao vào động cơ có thể phá hủy và gây trục trặc kỹ thuật nguy hiểm tới máy bay. Thông thường, khi gặp phải tình huống này, các phi công thường chọn cách hạ cánh khẩn cấp phòng trừ rủi ro.

    Máy bay chiến đấu F-35B. Ảnh: Quân đội Mỹ. Ảnh: Getty

    Để giải quyết vấn nạn hết sức nguy hiểm này, người ta đã tiến hành các trường hợp bắn chim trong khu vực bãi thử và sân bay, đồng thời chi hàng triệu dollars cho các hệ thống âm thanh đuổi chim, mồi bẫy chim nhưng hiệu quả không được như mong muốn.

    Theo Marines Times, sự cố gần đây nhất là một chiếc F-16 Fighting Falcon của không quân Mỹ tại căn cứ Holloman ở bang New Mexico va phải một con diều hâu trong lúc hạ cánh hôm 17/4, nhưng may mắn là không gây thiệt hại về người và máy bay.

    Bức ảnh chụp cảnh xác con chim bị mắc kẹt trong bộ phận càng đáp của máy bay sau đó được đăng trên trang Facebook Air Force amn/nco/snco, một diễn đàn của giới phi công và cựu binh Mỹ.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-chien-dau-the-he-5-cua-my-dam-phai-chim-thiet-hai-hang-trieu-usd-a275411.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Máy bay lõm đầu vì đâm phải chim

    Máy bay lõm đầu vì đâm phải chim

    (ĐSPL) - Khoảng 19h20 tối 30/9, máy bay của hãng hàng không Vietjet bị chim đâm vào gây vết lõm lớn cùng vết rách ở mũi máy bay đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội)