Máy bay ‘Ngày tận thế’ của Mỹ hạ cánh khẩn cấp vì cháy ở khoang sau


Thứ 6, 08/03/2019 | 08:45


Cùng sự kiện

Chiếc máy bay “Ngày tận thế” E-6B Mercury của Hải quân Mỹ đã phải hạ cánh khẩn cấp ở sân bay quốc tế Tulsa sau khi có báo cháy trên khoang.

Chiếc máy bay “Ngày tận thế” E-6B Mercury của Hải quân Mỹ đã phải hạ cánh khẩn cấp ở sân bay quốc tế Tulsa sau khi có báo cháy trên khoang.

Máy bay "Ngày tận thế" của Mỹ buộc phải hạ cánh khẩn. Ảnh: Getty

Phi hành đoàn được nhìn thấy sơ tán khẩn cấp khỏi máy bay bằng thang trượt khẩn cấp. Ít nhất một thành viên phi hành đoàn được nhìn thấy che kín mặt khi sơ tán được cho là nhằm tránh ngạt khói. Hiện chưa rõ mức độ hư hại với máy bay này sau sự cố trên, cũng không có thành viên phi hành đoàn được đưa đến đến các cơ sở y tế sau vụ việc.

Sự cố được coi là đáng chú ý bởi vai trò của E-6B Mercury trong phòng thủ chiến lược. Hải quân Mỹ có phi đội gồm tổng cộng 16 máy bay E-6B Mercury, được cho là đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với an ninh quốc gia. Chúng được sử dụng để phát đi mệnh lệnh chỉ huy đến các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo của Hải quân Mỹ trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột hạt nhân. Cụ thể, trong trường hợp sở chỉ huy tên lửa hạt nhân trên mặt đất bị phá hủy, máy bay E-6B Mercury có thể đóng vai trò là trung tâm chỉ huy thay thế, đưa ra các mệnh lệnh hạt nhân.

E-6B Mercury có thể kết nối liên lạc thông qua mọi tần số vô tuyến, hay vệ tinh thương mại, hay mạng internet, hoặc hệ thống điện thoại. Máy bay này thường vận hành quỹ đạo bay/vòng tròn trong khi dò ăng-ten hoặc để khai thác một vệ tinh địa tĩnh cụ thể.

Ngoài ra, E-6B Mercury cũng thường xuyên hỗ trợ các máy bay ném bom B-2 tham gia vào các nhiệm vụ tầm xa, đóng vai trò là Sk Skasteraster (bộ chỉ huy và tiếp sức liên lạc trên không).

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo The Aviationist)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-ngay-tan-the-cua-my-ha-canh-khan-cap-vi-chay-o-khoang-sau-a265692.html