+Aa-
    Zalo

    Mexico khởi động điều tra tìm nguyên nhân bí ẩn khiến ‘nàng tiên cá’ chết hàng loạt

    ĐS&PL Các quan chức và nhà nghiên cứu Mexico đang vật lộn để tìm ra nguyên nhân cái chết của hàng chục con bò biển - loài động vật có vú thường được gọi là nàng tiên cá.

    Các quan chức và nhà nghiên cứu Mexico đang vật lộn để tìm ra nguyên nhân cái chết của hàng chục con bò biển - loài động vật có vú thường được gọi là nàng tiên cá.

    Các thủy thủ thời xa xưa gọi bò biển là nàng tiên cá. Ảnh: Getty

    Hồi tháng 5/2018, ngư dân tại vùng nước ngọt gần bờ biển bang Tabasco, Mexico, đã phát hiện ít nhất 28 xác bò biển Tây Ấn Độ dọc sông Bitzal và những con lạch gần đó. Nguyên nhân của những cái chết vẫn là một bí ẩn. Người dân địa phương đổ lỗi cho vấn đề nước bị ô nhiễm – kết quả của một dự án lắp đặt dàn khoan khai thác trên bờ và ngoài khơi do công ty dầu lửa quốc gia Pemex điều hành.

    Tuy nhiên, sau khi tiến hành những thử nghiệm cần thiết, Pemex khẳng định không có ô nhiễm trong khu vực. Các nhà khoa học khác sau đó tự hỏi rằng liệu cái chết của bò biển - loài động vật ôn hòa sống ở cả đại dương và những dòng sông trong đất nước có liên quan đến thay đổi về khí hậu và mực nước biển dâng cao hay không.

    Ông David Gonzalez-Socoloske, nhà sinh thái học về động vật có vú nhiệt đới thuộc Đại học Andrews tại Michigan, Mỹ nhận định: “Những cái chết hàng loạt xảy ra với động vật tuổi thọ cao có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm đang chực chờ. Vượt qua cả mối quan ngại về loài động vật, vụ việc cho thấy có điều gì đó đang xảy ra với môi trường”.

    Hàng chục con bò biển chết hàng loạt ở miền Nam Mexico. Ảnh: Getty

    Theo Ủy ban Bảo tồn Sinh vật biển Hoang dã Florida, tính từ tháng 1, 92 con bò biển khắp Vịnh Mexico đã chết do “thủy triều đỏ”, hiện tượng tảo biển gây hại bùng phát. Tuy nhiên, loại tảo này chỉ phát triển ở biển. Do đó, ở vùng nước ngọt bang Tabasco, tảo không thể là nguyên nhân gây ra cái chết hàng loạt, theo Ricardo Aguilar thuộc tổ chức hoạt động xã hội vì động vật hoang dã AZCARM.

    Trong nỗ lực nhằm ngăn chặn nhiều cái chết hơn, cơ quan bảo vệ động vật hoang dã ở Mexico dự định sẽ bắt và vận chuyển khoảng 30 con bò biển đến khu bảo tồn thiên nhiên gần đó. Nhưng việc thu thập một loài vật có thể nặng tới 500 kg là rất khó, Leon Olivera-Gomez, một chuyên gia hàng hải tại Đại học Tabasco và là nhà khoa học chính của nhiệm vụ cứu hộ cho biết.

    Trước khi bắt, Olivera-Gomez cho biết các nhà khoa học sử dụng sóng siêu âm để xác định vị trí con vật. Sau đó, một nhóm khoảng 20 người trên những chiếc thuyền gỗ bao quanh và bẫy nó bằng những chiếc lưới đánh cá lớn. Cho đến nay, các nhà khoa học mới chỉ bắt được 3 cá thể bò biển.

    Cái chết của bò biển làm dấy lên mối lo ngại liên quan đến môi trường sống ở vùng đất ngập nước tại khu vực phía Nam Mexico – nơi mà thời tiết vốn chia thành mùa mưa và mùa khô khác biệt. Ông Gonzalez-Socoloske nói thêm rằng biến đổi khí hậu có thể làm cho động vật như bò biển không thể thích nghi với các mầm bệnh.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mexico-khoi-dong-dieu-tra-tim-nguyen-nhan-bi-an-khien-nang-tien-ca-chet-hang-loat-a239978.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan