MH370 mất tích bí ẩn: Cựu thủ tướng Australia tiết lộ thông tin bất ngờ từ chính phủ Malaysia


Thứ 4, 19/02/2020 | 03:03


Cùng sự kiện

Ngay từ đầu cuộc điều tra về vụ mất tích của máy bay MH370, chính phủ Malaysia tin rằng chính cơ trưởng đã cố tình khiến máy bay gặp nạn.

Ngay từ đầu cuộc điều tra về vụ mất tích của máy bay MH370, chính phủ Malaysia tin rằng chính cơ trưởng đã cố tình khiến máy bay gặp nạn.

Cựu thủ tướng Australia Tony Abbott. Ảnh: AP

“Tôi biết rõ ràng, từ những cấp cao nhất của chính phủ Malaysia rằng ngay từ đầu họ đã cho rằng đó là hành động giết người tự sát của cơ trưởng”, Cựu thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết ngày 18/2. Tuyên bố này là một phần trong bộ phim tài liệu sẽ được hãng tin Sky News phát sóng vào cuối tuần này

Ông Tony Abbott từ chối chia sẻ cụ thể thông tin nhận được từ phía Malaysia là gì và ai là người gửi thông báo. 

Cựu thủ tướng Australia cũng nói rằng phía Malaysia chưa từng đưa ra giả thuyết nào khác để lý giải cách máy bay biến mất khỏi màn hình radar.

Ngày 8/3/2014, máy bay MH370 của Malaysia Airlines biến mất trên radar sau khi cất cánh được 40 phút, trong quá trình thực hiện chuyến đi từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh (Trung Quốc). Trên khoang lúc đó có 239 người, gồm 6 công dân Australia. Vào thời điểm đó, ông Abbott là Thủ tướng Australia.

Cơ trưởng chuyến bay là ông Zaharie Ahmad Shah (53 tuổi), một trong những phi công kỳ cựu nhất của Malaysia Airlines.

“Một đêm tốt lành. Malaysia 370” là lời cuối cùng của cơ trưởng với trạm kiểm soát không lưu trước khi máy bay biến mất khỏi radar vào 1h21 (giờ địa phương).

Từng có những điều tra về lý lịch của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah nhưng cơ quan chức năng cũng không phát hiện điều gì đáng ngờ. Gia đình một số nạn nhân còn cho rằng máy bay không rơi xuống biển mà được điều khiển đến hạ cánh tại một nơi khác và thông tin bị che giấu. 

Một số mảnh vỡ của máy bay được phát hiện vào cuối năm 2016 và tháng 8/2017 dọc bờ biển Madagascar. Tuy nhiên, xác máy vẫn chưa được tìm thấy.

Một cuộc điều tra quốc tế độc lập kết luận vào năm 2017 rằng chưa thể kết luận tại sao máy bay gặp nạn vì chưa tìm thấy hộp đen máy bay.

Đã có nhiều giả thuyết đặt ra để lý giải cho vụ mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370. Tháng 3/2018, ông Mahathir Mohamad, thời điểm này đang tranh cử trở lại ghế thủ tướng Malaysia, nghi ngờ chiếc Boeing 777 bị chiếm quyền kiểm soát từ xa nhằm ngăn chặn một âm mưu cướp máy bay.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mh370-mat-tich-bi-an-cuu-thu-tuong-australia-tiet-lo-thong-tin-bat-ngo-tu-chinh-phu-malaysia-a312186.html