Moscow nói Anh dàn dựng vụ đầu độc Skripal để chống lại Nga


Thứ 4, 04/04/2018 | 07:45


Cùng sự kiện

Sự miễn cưỡng của London trong việc chia sẻ thông tin về vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal đã khiến Moscow nghi ngờ rằng Anh là thủ phạm thực sự của vụ án.

Sự miễn cưỡng của London trong việc chia sẻ thông tin về vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal đã khiến Moscow nghi ngờ rằng Anh là thủ phạm thực sự của vụ án, đại sứ Nga tại Anh nói.

Thông cáo của cảnh sát tại một nhà hàng ở Salisbury, Anh. Ảnh: REUTERS

Vụ đầu độc Sergei Skripal và con gái ông ở Salisbury đã gây ra cuộc xung đột ngoại giao tệ hại nhất giữa London và Moscow trong nhiều năm. Anh cáo buộc chính phủ Nga đã sử dụng vũ khí hóa học và đồng thời đang ngặn chặn các nỗ lực của Moscow để tìm hiểu chi tiết về cuộc điều tra liên tục về vụ việc.

Theo Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko, Moscow đang ngày càng tin rằng Anh là thủ phạm thực sự đằng sau cuộc tấn công.

Ông Yakovenko nói với kênh NTV của Nga: "Chúng tôinghi ngờ rằng sự khiêu khích này đã được thực hiện bởi tình báo Anh. Đại sứ Nga cũng nói nước này không có bằng chứng trực tiếp về sự nghi ngờ này, nhưng hành vi của chính phủ Anh là một minh chứng mạnh mẽ để ủng hộ lý thuyết này.

Ông Yakovenko nói thêm rằng London đã đạt được cả lợi ích ngắn hạn và dài hạn từ vụ án. Ngắn hạn là chính quyền của Thủ tướng Anh Theresa May đã lợi dụng vụ việc để thúc đẩy sự ủng hộ ở cả trong nước và Châu Âu, nhằm đánh lạc hướng công chúng khỏi sự thất bại trong việc đàm phán các điều kiện thuận lợi hơn cho việc rời khỏi Liên minh châu Âu, ông Yakovenko nói. Lợi ích lâu dài là Anh đã cải thiện vị thế của London trong cuộc đối đầu đang diễn ra giữa phương Tây và Nga.

"Anh đang đóng vai chính trong cái gọi là sự ‘cách ly nước Nga’. Để giành được sự ủng hộ của người dân và quốc hội về việc ngăn chặn Nga, cần phải có một sự khiêu khích nghiêm trọng", Đại sứ Nga cho biết.

Đại sứ Nga cũng khẳng định rằng nhiều chi tiết trong các cuộc điều tra của Anh về cái chết của một số người cao cấp có quan hệ với Nga đã không được tiết lộ với công chúng. Cụ t hể là cựu quan chức tình báo Nga Aleksandr Litvinenko, nhà tài phiệt người Georgia Badri Patarkatsishvili, nhà kinh doanh người Nga Boris Berezovsky và nhà cung cấp thông tin người Nga Aleksandr Perepilichny. Ông Yakovenko cũng hy vọng những bằng chứng có liên quan liên quan đến vụ án Skripal sẽ được công khai sớm.

"Tôi chắc chắn Nga sẽ không cho phép Anh trốn tránh trách nhiệm pháp lý. Họ sẽ phải cung cấp câu trả lời thích đáng", ông Yakovenko cho hay.

Sau vụ đầu độc ở Salisbury, Anh đã thuyết phục một số đồng minh của mình bằng cách trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Mỹ là nước hưởng ứng mạnh mẽ nhất khi trục xuất 60 người về Nga, còn Anh là hơn 23 người. Các quốc gia châu Âu đã chọn các thể hiện tình đoàn kết với London bằng cách trục xuất từ ​​một đến bốn nhà ngoại giao. Ukraine trục xuất 13.

Nga đã trả đũa bằng cách trục xuất các nhà ngoại giao nước ngoài tại Nga. Moscow cũng yêu cầu Anh giảm bớt số lượng của các phái đoàn ngoại giao của mình ở Nga xuống tương đương số lượng phái đoàn Nga ở Anh. Vụ việc gây ảnh hưởng đến hơn 50 việc làm.

TRUNG HIẾU (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/moscow-noi-anh-dan-dung-vu-dau-doc-skripal-de-chong-lai-nga-a224626.html