Mỹ: 5,6 triệu dấu vân tay của chính phủ bị đánh cắp


Thứ 5, 24/09/2015 | 23:40


(ĐSPL) – Ngày 23/9 chính phủ Mỹ xác nhận tin tặc đã đánh cắp 5,6 triệu hồ sơ dấu vân tay của nhân viên chính phủ.

(ĐSPL) – Ngày 23/9 chính phủ Mỹ xác nhận tin tặc đã đánh cặp 5,6 triệu hồ sơ dấy vân tay của nhân viên chính phủ.

Thông tin của nhân viên liên bang Mỹ thường xuyên bị đánh cắp trong thời gian gần đây.

Trong thông báo ngày 23/9, Văn phòng Quản lý nhân sự (OPM) của chính phủ Mỹ cho biết các điều tra viên gần đây phát hiện thêm về số lượng mẫu dấu vân tay bị đánh cắp khi đang mở rộng điều tra vụ việc xảy ra từ tháng 7.

OPM cho biết vụ đánh cắp dữ liệu này xảy ra vào mùa xuân vừa qua và ảnh hưởng đến hồ sơ nghỉ phép của nhân viên các ban, bộ trong nhiều năm trở lại đây.

Reuters cho biết tin tức về vụ tin tặc đến ngay thời điểm diễn ra chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến Washington.

Tin tặc đánh cắp 5,6 triệu hồ sơ dấu vân tay của nhân viên chính phủ Mỹ. (ảnh: AFP)

Kết quả cho thấy số mẫu dấu vân tay bị mất là 5,6 triệu thay vì 1,1 triệu như báo cáo trước đó. Tuy nhiên, OPM cũng cho biết vẫn chưa có bằng chứng cho thấy các mẫu dấu vân tay bị đánh cắp đang bị lợi dụng do khả năng sử dụng thông tin này hiện khá hạn hẹp.

Mặc dù vậy, trong tương lai, khi công nghệ phát triển hơn, các chuyên gia an ninh của OPM lo ngại đây sẽ là vấn đề tiềm ẩn các nguy cơ.

Nhóm điều tra nội bộ gồm các chuyên gia từ Cục Điều tra liên bang (FBI), Bộ An ninh nội địa và Bộ Quốc phòng Mỹ đang đánh giá các phương thức tội phạm có thể sử dụng thông tin về dấu vân tay trong hiện tại cũng như tương lai.

OPM và Lầu Năm góc đang gửi thư thông báo tới những người có thể bị đánh cắp mẫu vân tay trong vụ tin tặc này. Hiện chưa có kết luận chính thức về cơ quan an ninh phải chịu trách nhiệm vì đã để xảy ra vụ tấn công mạng này.

Vụ tấn công mạng trên được phát hiện hồi tháng 7 với tổng số cá nhân bị ảnh hưởng ước tính lên tới 21,5 triệu người, trong đó 19,7 triệu người - đang là nhân viên liên bang, đã nghỉ hưu, hoặc là những nhân viên tương lai và các nhà thầu.

Dữ liệu cá nhân bị đánh cắp bao gồm số an sinh xã hội; địa chỉ; quá trình học tập; thông tin về gia đình và bạn bè cũng như các mối quan hệ làm ăn; hồ sơ y tế, hành vi phạm tội và lịch sử tài chính.

Phòng Quản lý Nhân sự Mỹ thông tin về cuộc tấn công của tin tặc Ảnh: Reuters

Mặc dù Giám đốc cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper cho rằng, tin tặc Trung Quốc là nghi can hàng đầu trong vụ đánh cắp thông tin, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại chính phủ Mỹ vẫn chưa khẳng định cá nhân hay tổ chức nào đứng đằng sau gây ra vụ việc này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng nói rằng an ninh mạng là một trong những vấn đề trọng tâm của cuộc hội đàm với ông Tập Cận Bình tại Nhà Trắng vào ngày 25/9.

Trước đó ông Obama từng tuyên bố với Trung Quốc rằng gián điệp công nghiệp trong không gian mạng của chính quyền Bắc Kinh là "một hành động xâm lược cần dừng lại".

Các vụ tấn công mạng nhằm vào các cơ quan công quyền và tư nhân tại Mỹ đang ngày càng gia tăng cả về số lượng và tính chất phức tạp. Đầu tháng 6, chính phủ Mỹ xác nhận tin tặc đã đột nhập vào hệ thống dữ liệu của OPM và đánh cắp dữ liệu cá nhân của ít nhất 4 triệu nhân viên liên bang.

Hồi năm ngoái, hàng loạt thư điện tử của Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã bị tin tặc xâm nhập. Tin tặc cũng từng đánh cắp thông tin của khoảng 100.000 người nộp thuế từ máy tính của Sở Thuế vụ Mỹ.

Lầu Năm Góc hiện đang xây dựng một hệ thống điện tử khổng lồ để khắc phục những điểm yếu trong các hệ thống mạng máy tính của Mỹ.

GIA BẢO (Tổng hợp)

Xem thêm Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]EmhjQDdJbW[/mecloud] 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-56-trieu-dau-van-tay-cua-chinh-phu-bi-danh-cap-a112059.html