Mỹ, Anh, Canada cáo buộc tin tặc Nga đánh cắp nghiên cứu vaccine Covid-19, Kremlin mạnh mẽ bác bỏ


Thứ 6, 17/07/2020 | 02:24


Cùng sự kiện

Người phát ngôn điện Kremlin nhấn mạnh, Nga không có bất kỳ mối liên hệ nào với các vụ tấn công mạng mà 3 nước phương Tây thông báo.

Người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, bác bỏ mọi cáo buộc. Ông nhấn mạnh Nga không có bất kỳ mối liên hệ nào với các vụ tấn công mạng mà 3 nước phương Tây thông báo.

Ngày 16/7, cơ quan tình báo Anh, Mỹ và Canada lần lượt cáo buộc nhóm tin tặc APT29 đang tấn công nhắm vào các cơ sở học thuật và nghiên cứu dược phẩm có liên quan đến phát triển vaccine Covid-19. Tuy nhiên, 3 nước phương Tây này không tiết lộ cụ thể những thông tin quan trọng nào bị đánh cắp.

Mỹ, Anh, Canada đồng loạt tố Nga âm mưu hack và trộm cắp dữ liệu vaccine Covid-19. Ảnh minh họa

Nhóm APT29 có tên gọi khác là Cozy Bear, từng bị Mỹ cáo buộc can thiệp bầu cử tổng thống vào năm 2016.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cáo buộc Nga có liên quan đến sự việc: "Việc các cơ quan tình báo Nga nhắm vào nỗ lực chiến đấu với đại dịch virus corona là không thể chấp nhận được".

Trong khi đó, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany thông báo Mỹ đã phối hợp rất chặt chẽ với các đồng minh "để đảm bảo rằng chúng ta sẽ có những biện pháp giữ an toàn thông tin".

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, ông Adam Schiff, nhận định "các hoạt động mạng độc hại của Nga, cũng như các hoạt động gây bất ổn khác" vẫn tiếp diễn sau khi bị phát hiện. Ông đề nghị Tổng thống Donald Trump chính thức lên án Moscow.

Trước làn sóng chỉ trích của nhiều nước, người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, bác bỏ mọi cáo buộc. Ông nhấn mạnh Nga không có bất kỳ mối liên hệ nào với các vụ tấn công mạng mà 3 nước phương Tây thông báo.

“Nga không liên quan gì đến các vụ tấn công mạng được cho là nhằm vào các công ty dược phẩm và tổ chức nghiên cứu” - ông Dmitry Peskov nhấn mạnh, đồng thời cáo buộc ngược trở lại rằng các bên đã không đưa ra được bằng chứng xác thực cho những phát ngôn nhằm vào Nga.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-anh-canada-cao-buoc-tin-tac-nga-danh-cap-nghien-cuu-vaccine-covid-19-kremlin-manh-me-bac-bo-a331111.html