Mỹ bác thông tin về việc rút quân khỏi Hàn Quốc


Thứ 5, 21/11/2019 | 15:09


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói rằng ông không hay biết về bất cứ kế hoạch nào liên quan tới việc rút quân Mỹ khỏi Hàn Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói rằng, ông không hay biết về bất cứ kế hoạch nào liên quan tới việc rút quân Mỹ khỏi Hàn Quốc nếu các cuộc đàm phán về chia sẻ chi phí thất bại.

Tin thế giới - Mỹ bác thông tin về việc rút quân khỏi Hàn Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và người đồng nhiệm Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo (phải). Ảnh: Yonhap News 

Ngày 21/11, khi được hỏi về những thông tin trên tờ nhật báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho rằng Mỹ đang xem xét đưa một lữ đoàn từ Seoul trở về nếu Seoul không chấp nhận tăng chi phí chia sẻ lên gấp 5 lần, khoảng 5 tỉ USD mỗi năm, để duy trì lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết ông chưa nghe thấy có kế hoạch nào rút binh sĩ Mỹ khỏi Hàn Quốc.

Ông Esper cho hay: "Tôi chưa nghe thấy điều này. Tôi thường thấy các bài báo trên phương tiện truyền thông không chính xác hoặc nói quá. Chúng tôi không đe dọa các đồng minh về vấn đề này. Đây là một cuộc đàm phán”.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nói trước Quốc hội nước này rằng chưa có bất cứ kế hoạch rút quân Mỹ nào được mang ra bàn bạc.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo rằng cuộc họp giữa hai phái đoàn Washington và Seoul để bàn về khoản tiền mà Seoul phải trả cho việc đồn trú của quân đội Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc đã kết thúc mà không đạt được bất kỳ tiến triển nào.

Cả hai bên đều cho rằng phía còn lại chưa chuẩn bị để đi tới một sự nhượng bộ công bằng và hợp lý trong việc chia sẻ chi phí cho 28.500 quân nhân Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc.

Về phía Mỹ, xác nhận rằng phía Washington đã cắt ngắn cuộc đàm phán nhằm “cho phía Hàn Quốc thời gian để suy nghĩ lại".

Chưa bên nào công khai con số chi phí mà 2 bên đã bàn bạc, tuy nhiên Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó nói rằng sự hiện diện của quân đội Mỹ ở xung quanh Hàn Quốc là “sự bảo vệ trị giá 5 tỷ USD”.

Bên cạnh đó, luật pháp Mỹ quy định hiện diện quân sự của nước này ở Hàn Quốc không thể dưới mức thấp hơn 22.000 quân trừ khi Lầu Năm Góc thuyết phục được Quốc hội với lý do chính đáng về việc cắt giảm quân.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bac-thong-tin-ve-viec-rut-quan-khoi-han-quoc-a301772.html