Mỹ bắt đầu chiến dịch truy quét người nhập cư bất hợp pháp tại 10 thành phố lớn


Thứ 2, 15/07/2019 | 13:27


Cùng sự kiện

Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) đã triển khai nhân viên ở 10 thành phố lớn với kế hoạch bắt giữ khoảng 2.000 người di cư không có giấy tờ tùy thân.

Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) đã triển khai nhân viên ở 10 thành phố lớn với kế hoạch bắt giữ khoảng 2.000 người di cư không có giấy tờ tùy thân.

Nhân viên Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) phối hợp cùng cảnh sát bắt giữ người nước ngoài không có giấy tờ trong một chiến dịch vào năm 2017. Ảnh: Getty

Từ rạng sáng 14/7 (giờ địa phương) nhà chức trách Mỹ đã bắt đầu hoạt động truy quét ở 10 thành phố lớn, dự kiến nhắm tới khoảng 2.000 người nhập cư không có giấy tờ tùy thân.

CNN cho biết hoạt động truy quét trước hết sẽ tập trung tại Atlanta, Baltimore, Chicago, Denver, Houston, Los Angeles, Miami, New Orleans, New York và San Francisco.

Phạm vi của chiến dịch này vẫn được cho là "khiêm tốn" hơn nhiều so với con số hàng triệu người mà ông Donald Trump đã cam kết bắt giữ và trục xuất khi lần đầu tiên đề cập đến chiến dịch này tháng trước. 

Tuy nhiên, một số báo cáo truyền thông cho rằng, Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ sẵn sàng truy quét và bắt giữ không chỉ những người đã nằm trong danh sách mục tiêu, mà còn cả những người không có giấy tờ tùy thân khi tình cờ gặp hoặc kiểm tra, thậm chí cả những người đã từng ở trên nước Mỹ nhiều năm, có nhà cửa, việc làm và có con cái hiện đang là công dân Mỹ.

Sau đó, những người này sẽ bị trục xuất khỏi Mỹ căn cứ theo hồ sơ của cơ quan quản lý di trú địa phương.

Hàng nghìn người nhập cư không đủ giấy tờ tùy thân đang phải "sống trong nỗi sợ tại New York chia sẻ: “Cứ mỗi lần luật được thắt chặt là lại khiến cuộc sống của chúng tôi khó khăn hơn. Nó đóng con đường sống của chúng tôi.

Tuy nhiên, là con người, chúng tôi phải tiếp tục tìm cách để tồn tại ở đây. Bởi vì ở quê hương, tôi đối mặt với tình trạng khó khăn kinh tế, bạo lực, khủng bố. Con gái tôi đang sống ở đây, không phải đối mặt với điều đó. Quyền của chúng được sống ở đây”.

Mỹ đang phải đối mặt với làn sóng di cư từ một số quốc gia Trung Mỹ chịu ảnh hưởng của đói nghèo và bạo lực. 

Số người di cư đổ về nước này tìm cơ hội tị nạn vượt khả năng cung cấp nơi tạm trú của chính quyền địa phương và khiến quá trình xét duyệt tiếp nhận bị quá tải.

Tổng thống Trump liên tục gọi đây là "cuộc xâm lược" và chủ trương thúc đẩy cuộc chiến chống nhập cư bất hợp pháp.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bat-dau-chien-dich-truy-quet-nguoi-nhap-cu-bat-hop-phap-tai-10-thanh-pho-lon-a284333.html