Mỹ "bật đèn xanh" cho thương vụ vũ khí 1,8 tỷ USD với Đài Loan


Thứ 5, 22/10/2020 | 00:29


Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt việc bán ba hệ thống vũ khí tiềm năng cho Đài Loan bao gồm tên lửa và pháo có tổng trị giá lên đến 1,8 tỷ USD.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt việc bán ba hệ thống vũ khí tiềm năng cho Đài Loan bao gồm tên lửa và pháo có tổng trị giá lên đến 1,8 tỷ USD.

Reuters dẫn thông báo từ Lầu Năm Góc hôm 21/10 cho biết bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt việc bán ba hệ thống vũ khí tiềm năng cho Đài Loan bao gồm tên lửa và pháo có tổng trị giá lên đến 1,8 tỷ USD.

Trong hệ thống vũ khí của thương vụ này có một bệ phóng tên lửa trên xe tải do Lockheed Martin Corp sản xuất có tên HIMARS, tên lửa không đối đất tầm xa do Boeing Co sản xuất có tên SLAM-ER, và các vỏ cảm biến bên ngoài cho máy bay phản lực F-16 cho phép truyền hình ảnh và dữ liệu theo thời gian thực từ máy bay trở lại các trạm trên mặt đất.

Ảnh minh họa. Nguồn: Defencetalk.

Bộ Ngoại giao Mỹ có thể tiếp tục gửi thông báo khác cho quốc hội để ủng hộ phương án bán các vũ khí khác cho Đài Loan như tên lửa chống hạm Harpoon, máy bay không người lái.

Quốc hội có thời gian 30 ngày để phủ quyết hay phê duyệt sau khi nhận được thông báo. Tuy nhiên, quốc hội Mỹ được cho là sẽ phê duyệt do đề xuất nhận được sự ủng hộ lớn từ lưỡng đảng.

Hồi tháng 9, Reuters cho hay Mỹ đang tiến hành thông qua việc bán bảy hệ thống vũ khí quy mô lớn cho Đài Loan.

Khi được đề nghị phản hồi về thông tin này, trong một tuyên bố gửi qua email, đại sứ quán Trung Quốc đã thúc giục Washington ngừng bán vũ khí và quan hệ quân sự với Đài Loan, "vì nó sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ Trung Quốc-Mỹ và hòa bình và ổn định xuyên eo biển”.

Trong tuyên bố gửi qua email, đại diện đại sứ quán cho biết: “Trung Quốc nhất quán và kiên quyết phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và có quyết tâm kiên quyết trong việc duy trì chủ quyền và an ninh của mình”.

Các nguồn tin cho biết, lãnh đạo các ủy ban Đối ngoại của Thượng viện và Hạ viện đã được thông báo rằng ba trong số các thương vụ mua bán vũ khí đã được Bộ Ngoại giao Mỹ, cơ quan giám sát hoạt động mua bán quân sự nước ngoài phê duyệt.

Bích Thảo (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bat-den-xanh-cho-thuong-vu-vu-khi-18-ty-usd-voi-dai-loan-a343386.html