Mỹ bất ngờ rút 4 hệ thống tên lửa Patriot khỏi Trung Đông


Thứ 5, 27/09/2018 | 00:16


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã ra lệnh rút 4 hệ thống tên lửa Patriot khỏi các căn cứ quân sự ở Jordan, Kuwait và Bahrain trong tháng tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã ra lệnh rút 4 hệ thống tên lửa Patriot khỏi các căn cứ quân sự ở Jordan, Kuwait và Bahrain trong tháng tới.

MIM-104C Patriot PAC-2 là hệ thống phòng không tầm trung đến tầm xa do tập đoàn Raytheon sản xuất. Ảnh: AP

Mỹ đang chuẩn bị rút một số khẩu đội tên lửa và hệ thống phòng không ra khỏi Trung Đông, tờ WSJ đưa tin hôm 26/9, trích dẫn lời các nhân viên quân sự cấp cao của Mỹ. Động thái này được cho là sẽ diễn ra vào tháng tới.

Theo WSJ, có tới 4 hệ thống tên lửa Patriot sẽ được rút khỏi Jordan, Kuwait và Bahrain. Tất cả đều đã được ngừng sử dụng để chở vận chuyển về Mỹ. Hiện chưa có kế hoạch triển khai các hệ thống vũ khí khác đến thay thế, trong khi các tên lửa Patriot trên sẽ được bảo dưỡng và nâng cấp tại quê nhà.

WSJ cho rằng động thái trên là bước đi cơ bản đánh dấu sự quan tâm của Mỹ đã dần rời các cuộc đối đầu quân sự lâu dài ở Trung Đông và Afghanistan, chuyển hướng sang những căng thẳng với Trung Quốc và Nga, và sau đó sẽ tính tới phản ứng với những nguy cơ đe doạ mới từ đây.

Hệ thống phòng không Patriot cung cấp kiểu “phòng vệ điểm”, tức là thường được sử dụng để bảo vệ một vài cơ sở hạ tầng quân sự quan trọng thay vì các khu vực rộng lớn. Tên lửa có tầm bao quát vài chục km và có khả năng bắn hạ cả tên lửa và máy bay.

Các đồng minh của Mỹ ở Trung Đông đã phải dựa rất nhiều vào khả năng phòng không của Mỹ trong nhiều năm qua. Các hệ thống kiểu như Patriot đóng vai trò thực tế lẫn biểu tượng để chống lại những mối đe dọa tên lửa từ Iran.

Hệ thống này từng được Saudi Arabia sử dụng rất nhiều lần để bắn hạ các tên lửa từ phiến quân Houthi ở Yemen.  

Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ đã từ chối bình luận về những động thái trên, theo WSJ.

Tin tức này được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Donald Trump có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, trong đó ông nói rằng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), trong đó Kuwait là thành viên, nên bắt đầu đóng góp tài chính cho hoạt động quốc phòng của họ.

Không rõ số lượng quân đội Mỹ chính xác ở Trung Đông là bao nhiêu, nhưng Sputnik dẫn số liệu gần đây của Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ có khoảng 54.000 binh sĩ ở hơn một chục quốc gia Trung Đông, gồm Ai Cập, Israel, Lebanon, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Iraq, Kuwait, Saudi Arabia, Yemen, Oman, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất UAE, Qatar và Bahrain. Washington cũng đang duy trì căn cứ quân sự ở bảy nước. 

Trong đó, Qatar là nơi đặt căn cứ lớn nhất của Mỹ tại Trung Đông - căn cứ không quân Al Udeid, nằm cách thủ đô Doha khoảng 32 km về phía tây nam. Ước tính có khoảng 10.000 binh sĩ Mỹ được triển khai tại khu vực này.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bat-ngo-rut-4-he-thong-ten-lua-patriot-khoi-trung-dong-a245544.html