+Aa-
    Zalo

    Mỹ bị "dội gáo nước lạnh" trước quyết định của WTO

    ĐS&PL WTO cho phép Trung Quốc áp thuế đối với 3,58 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu hàng năm từ Mỹ, tạm ngừng việc tranh cãi về các quy định chống phá giá.

    WTO cho phép Trung Quốc áp thuế đối với 3,58 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu hàng năm từ Mỹ, tạm ngừng việc tranh cãi về các quy định chống phá giá của trong nhiều năm qua.

    Ảnh: Asia Times

    Ngày 1/11, tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho phép Trung Quốc áp thuế đối với 3,58 tỷ USD hàng Mỹ mỗi năm trong vụ tranh chấp kéo dài về các biện pháp chống bán phá giá của Mỹ.

    Trước đó, Trung Quốc đã xin WTO cho phép đánh thuế hơn 7 tỷ USD hàng Mỹ trong vụ tranh chấp này, AFP dẫn thông tin từ một quan chức thương mại.

    Theo WTO, các hành vi chống bán phá giá bất hợp pháp của Mỹ đã "làm giảm các lợi ích của Trung Quốc" đối với khoảng 3,58 tỷ USD. Vì vậy, Bắc Kinh chỉ có thể áp thuế lên số hàng hóa với giá trị không vượt quá con số trên mỗi năm.

    Quyết định này là lần đầu tiên WTO cho phép Trung Quốc áp thuế trong tranh chấp thương mại.

    Washington ngay lập tức bày tỏ sự thất vọng với quyết định này và cho rằng, phán quyết không dựa trên những phân tích kinh tế.

    Mỹ đã nhiều lần thua kiện trước WTO về phương pháp tính toán của mình.  Hồi tháng 6/2017, nước này cho biết sẽ thực hiện các khuyến nghị của hội đồng trong khung thời gian "hợp lý".

    Nhưng Mỹ đã không thực hiện lời hứa đó trước thời hạn tháng 8/2018 do WTO.

    Trung Quốc sau đó đã xin phép áp đặt các biện pháp trừng phạt. TWO đã chỉ định một tòa trọng tài để xác định con số thuế quan phù hợp.

    Trong một diễn biến khác, hôm 1/12, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thừa nhận Tổng thống Trump đúng khi xác định chính sách thương mại hung hăng của Trung Quốc. 

    Tuy nhiên, bà Nancy cho rằng cách tiếp cận của nhà lãnh đạo Mỹ là không hiệu quả, khẳng định ông đang làm xáo trộn vị thế của Mỹ khi cùng lúc dấn thân vào một cuộc xung đột thương mại với EU. 

    Theo nữ chính khách, Mỹ cần phải có nhiều chiến lược hơn, thay vì việc chỉ sử dụng thuế quan làm vũ khí chính, phải lôi kéo các đồng minh như EU chia sẻ các lợi ích của Mỹ cũng như khiếu nại từ Trung Quốc. 

    "Cần phải toàn diện hơn để Trung Quốc biết rằng họ không thể tiếp tục các hành vi đó nữa", bà Nancy nói. 

    Hiện Tổng thống Trump đang cố gắng ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc. Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc nghi ngờ về tương lai một thỏa thuận dài hạn với Mỹ. 

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bi-doi-gao-nuoc-lanh-truoc-quyet-dinh-cua-wto-a299270.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan