Mỹ bí mật đưa khí tài quân sự tới sát vách Nga?


Thứ 3, 16/10/2018 | 03:40


Cùng sự kiện

Cảnh sát địa phương đã trực tiếp phong tỏa đường cao tốc để các phương tiện quân sự nghi thuộc quân đội Mỹ di chuyển qua các nước Đông Âu gần Nga.

Cảnh sát địa phương đã trực tiếp phong tỏa đường cao tốc để các phương tiện quân sự nghi thuộc quân đội Mỹ di chuyển qua các nước Đông Âu gần Nga.

Theo Sputnik, một video được quay ở thủ đô Bratislava của Slovakia hôm 6/10 và một video được quay ở Stara Boleslav, thị trấn nhỏ cách thủ đô Prague của Cộng hòa Séc 25km về phía đông bắc, hôm 7/10 cho thấy cảnh sát đã chặn các tuyến cao tốc để mở đường cho đoàn phương tiện chạy qua.

Hãng tin của Nga cho rằng đây là các khí tài quân sự của Mỹ, bao gồm xe bọc thép Humvee và các xe bọc thép chở quân.

[presscloud]4869[/presscloud]

Điều đáng chú ý là diễn biến này không hề được truyền thông đưa tin. Người quay đoạn video cho biết ở thời điểm đó đài phát thanh giao thông có truyền thông tin đoạn đường cao tốc bị tắc nhưng thay vì công bố do đoàn xe quân sự nước ngoài di chuyển qua, người dẫn chương trình chỉ nói rằng nguyên nhân là do sửa chữa đường.

Hãng Sputnik dẫn nhận định hóm hỉnh của nhà phân tích quân sự Ivan Kratochvil nói rằng: "Hiếm khi thấy các nhân viên bảo trì đường bộ lại mặc quân phục, nhưng các bạn đã được chứng kiến điều này tại Séc và Slovakia".

Cận cảnh xe bọc thép Humvee của Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo chuyên gia phân tích quân sự Ivan Kratochvil, việc quân đội NATO âm thầm dịch chuyển cho thấy những tác động nhất định.

"Từ những gì diễn ra có thể thấy, một "vùng quân sự Schengen" đã được thiết lập ở Đông Âu, trùng khớp với ý tưởng do cựu chỉ huy các lực lượng mặt đất của Mỹ ở châu Âu Ben Hodges từng đề xuất".

Cụ thể, trước đó, Trung tướng Hodges từng đề xuất rằng các nước đồng minh NATO nên được cho phép di chuyển nhanh chóng xuyên khắp châu Âu mà không cần có sự đồng ý từ trước của chính quyền các nước đồng minh.

NGUYỄN QUỲNH (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bi-mat-dua-khi-tai-quan-su-toi-sat-vach-nga-a247794.html