Mỹ bùng nổ dịch vụ thuê người xếp hàng hộ chờ xét nghiệm COVID-19


Thứ 6, 27/11/2020 | 14:30


Cùng sự kiện

Một video TikTok hướng dẫn cách trốn xếp hàng xét nghiệm COVID-19 tại thành phố New York được lan truyền khiến nhiều người bức xúc, lên tiếng chỉ trích.

Một video TikTok hướng dẫn cách trốn xếp hàng xét nghiệm COVID-19 tại thành phố New York được lan truyền khiến nhiều người bức xúc, lên tiếng chỉ trích.

Nhiều người thất nghiệp được thuê xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 trước lễ Tạ Ơn. Ảnh: Daily Mail

Mới đây, một video lan truyền trên TikTok từ người dùng @thetipguyNYC đã trình bày chi tiết cách sử dụng ứng dụng TaskRabbit (một nền tảng cung cấp dịch vụ thuê các “Tasker” (người làm công) thực hiện bất kể điều gì khách hàng yêu cầu) để tìm người xếp hàng xét nghiệm COVID-19.

Đoạn video hiện đã bị xóa song đã gây ra một chút náo động trên các nền tảng xã hội như Twitter, với nhiều người đặt câu hỏi về đạo đức của việc trả cho ai đó ít hơn 20 USD để họ tiếp xúc với một loại virus có thể gây chết người.

Nhiều bình luận phản đối mạnh mẽ chiêu trò này, cho rằng các Tasker sẽ phải đứng cùng và bị lây bệnh từ những người có thể đã nhiễm virus, dễ dàng gây bùng phát ổ dịch.

"Tôi không xem TikTok, nhưng tôi đã sử dụng TaskRabbit trong một thời gian cho nhiều việc khác nhau, nên tôi cũng nên sử dụng nó cho việc này", Sara Kaplan - người đã thuê Arbed C. xếp hàng bên ngoài CityMD vào tuần trước nói.

Khi được hỏi về việc nhiều người phản đối hành động này trên phương tiện truyền thông xã hội, Kaplan nói, "Tôi thấy có lý do nào để mọi người có thể không đồng ý. Nó tạo ra thu nhập cho những người có thể đã mất công việc của họ trong đại dịch này, vì vậy nếu họ muốn làm và được trả tiền thì đó là quyết định của họ".

Kaplan cũng cho biết sự thiếu tổ chức và hỗ trợ từ chính quyền địa phương, cũng như liên bang là lý do để xuất hiện các hợp đồng xếp hàng như vậy. 

"Nếu chúng tôi đang ở trong tình trạng tồi tệ đến mức phải đợi thêm ba giờ để kiểm tra COVID-19, thì mọi người hoàn toàn nên tận dụng cơ hội để được trả tiền cho nó. Tôi chắc chắn sẽ làm điều này một lần nữa”, Kaplan nói.

Hàng năm, mục ‘Xếp hàng hộ’ luôn thu hút người dùng trong các dịp lễ. Năm nay, do sự xuất hiện của đại dịch, nhiều Tasker chấp nhận đứng chờ xét nghiệm COVID-19 giùm các khách hàng”, đại diện của TaskRabbit chia sẻ với Motherboard.

Không chỉ ở New York, các điểm xét nghiệm COVID-19 khác đều trong tình trạng quá tải. Sự quá tải ở những điểm xét nghiệm nhanh COVID-19 một phần do thiếu nguồn lực. Nhưng phần lớn là bởi quá nhiều người cố tình phớt lờ các quy tắc phòng chống dịch của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), bất chấp đi du lịch nhân dịp Lễ Tạ ơn.

"Tôi đã làm dịch vụ này 5 lần rồi. Gần đây ngày nào cũng có khách đặt hàng với mức trung bình 2 đơn hàng/ngày nên tôi khá bận rộn… Rất nhiều người vẫn muốn về thăm gia đình hoặc đi chơi dịp lễ Tạ Ơn, họ cần giấy tờ xác thực không mắc COVID-19", một nữ nhà văn ở thành phố Jersey cũng rơi vào cảnh thất nghiệp vì COVID-19 như nhiều người khác, đang xếp hàng thuê cho một khách hàng giàu có tại CityMD ở khu ngoại ô thời thượng Soho nổi tiếng của New York, kể.

Một phụ nữ khác tiết lộ rằng cô còn "hét" mức phí 80 USD/giờ để xếp hàng thuê tại những "điểm nóng" xét nghiệm khác trong thành phố như CityMD gần Wall Street, Park Slope, phố Đông số 37 và Fulton gần Trung tâm Thương mại Thế giới mới.

Những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội gần đây ghi lại cảnh tượng đông đúc tại các sân bay làm dấy lên mối lo về sự thiếu cẩn trọng và xem nhẹ quy định đảm bảo an toàn tại nơi công cộng của người dân Mỹ.

Mộc Miên (Theo timeout.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bung-no-dich-vu-thue-nguoi-xep-hang-ho-cho-xet-nghiem-covid-19-a347460.html