Mỹ cảnh báo Trung Quốc diễn tập tấn công đảo Guam


Thứ 6, 03/11/2017 | 02:26


Các máy bay ném bom của Trung Quốc gần đây được nhìn thấy xuất hiện gần đảo Guam của Mỹ. Cố vấn an ninh của Tổng thống Donald Trump đã đưa ra cảnh báo với Trung Quốc.

Các máy bay ném bom của Trung Quốc gần đây được nhìn thấy xuất hiện gần đảo Guam của Mỹ. Cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra cảnh báo với Trung Quốc.

Defense One đưa tin ngày 31/10, các máy bay ném bom chiến lược H-6 của quân đội Trung Quốc gần đây xuất hiện bất thường ở khu vực gần đảo Guam và tiếp cận ở cự ly đủ gần để có thể bắn tên lửa hành trình vào vùng đảo này. Ngoài ra máy bay này cũng bay quanh khu vực Hawaii của Mỹ. Giới chức quân sự Mỹ nghi ngờ, máy bay chiến đấu của Trung Quốc đang diễn tập tấn công vào Guam. H-6 là máy bay ném bom chiến lược của quân đội Trung Quốc, có thể trang bị các tên lửa hành trình với tầm bắn gần 2.000km.

Một máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc - Ảnh: Reuters.

“Mỹ hiểu rằng bất kỳ động thái quân sự nào kiểu như vậy đều không mang lại lợi ích cho Trung Quốc. Tôi cho rằng chính Trung Quốc cũng nhận ra điều đó”, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster nói với các phóng viên tại Washington ngày 2/11.

Theo ông McMaster, Mỹ có khả năng “ngăn chặn bằng cách phủ nhận”, tức là “thuyết phục các đối thủ, hoặc đối thủ tiềm tàng, rằng họ không thể đạt được các mục tiêu như họ muốn bằng cách sử dụng sức mạnh quân sự”.

Theo Military Times, việc Bắc Kinh triển khai các máy bay ném bom gần vùng lãnh thổ Guam là nhằm kiểm tra các khu vực phòng thủ của Mỹ tại Thái Bình Dương. Guam cũng là nơi quân đội Mỹ đặt các căn cứ quân sự quan trọng. Trong khi đó, một quan chức quân sự Mỹ nói rằng Trung Quốc đang “luyện tập tấn công Guam” và mô tả các động thái này là “thông điệp” mà Bắc Kinh muốn gửi tới Washington.

Hằng Thanh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-canh-bao-trung-quoc-dien-tap-tan-cong-dao-guam-a207791.html