Mỹ cáo buộc Trung Quốc và Nga có hành động tiêu cực ở Châu Phi


Thứ 6, 14/12/2018 | 07:10


Cùng sự kiện

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton chỉ trích những động thái của Trung Quốc và Nga ở châu Phi, cho rằng 2 quốc gia tăng cường ảnh hưởng bằng hành động tiêu cực.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton chỉ trích những động thái của Trung Quốc và Nga ở châu Phi, cho rằng 2 quốc gia tăng cường ảnh hưởng bằng hành động tiêu cực.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: CNN

Hôm qua (13/12), ông Bolton đã công bố chiến lược châu Phi của Tổng thống Mỹ Donald Trump, phác thảo một kế hoạch mà ông nói là tập trung nhiều hơn vào việc chống lại ảnh hưởng mở rộng của Trung Quốc và Nga trên toàn khu vực. Đồng thời, chiến lược cũng góp phần đảm bảo kinh phí của Mỹ được chi tiêu một cách có trách nhiệm thông qua việc giảm sự tham gia của Mỹ vào Nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ).

Quan chức cấp cao của Mỹ đã nhấn mạnh rằng tầm nhìn của Washington đối với khu vực châu Phi là "những nền độc lập, tự chủ và phát triển - không phải là sự phụ thuộc, thống trị và nợ nần". Tuy nhiên, kế hoạch cũng có khả năng dẫn đến việc cắt giảm thêm các chương trình viện trợ và gìn giữ hòa bình của Mỹ.

"Chiến lược này là kết quả của một quá trình liên ngành chuyên sâu và phản ánh các nguyên lý cốt lõi của học thuyết chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump. Quan trọng là, chiến lược này vẫn đúng với lời hứa trong chiến dịch trung tâm của ông, đặt lợi ích của người dân Mỹ lên hàng đầu, cả ở trong và ngoài nước", ông Bolton nói.

Cụ thể, cách tiếp cận của chính quyền Mỹ dường như dựa nhiều vào lời hứa rằng Washington sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại với các quốc gia trong khu vực châu Phi bằng cách vạch trần "các hoạt động săn mồi mà Nga và Trung Quốc theo đuổi".

"Các đối thủ cạnh tranh quyền lực lớn, cụ thể là Trung Quốc và Nga đang nhanh chóng mở rộng ảnh hưởng tài chính và chính trị trên khắp châu Phi. Họ đang cố tình và tích cực nhắm mục tiêu đầu tư vào khu vực để đạt được lợi thế cạnh tranh so với Mỹ", ông Bolton nhận định.

“Bằng cách tập trung những nỗ lực kinh tế vào các chính phủ châu Phi, chúng tôi hành động với tư cách là đối tác chiến lược và đang nỗ lực cải thiện quản lý cũng như thực hành kinh doanh minh bạch", ông Bolton nói, thêm rằng Mỹ sẽ giúp các quốc gia này chuẩn bị để giải quyết mối đe dọa an ninh, bao gồm khủng bố và bạo lực quân sự.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cao-buoc-trung-quoc-va-nga-co-hanh-dong-tieu-cuc-o-chau-phi-a255047.html