Mỹ chi hơn 2 tỉ USD đặt mua 100 triệu liều vaccine Covid-19


Chủ nhật, 02/08/2020 | 12:04


Cùng sự kiện

Chính phủ Mỹ sẽ cung cấp tới 2,1 tỉ USD nhằm hỗ trợ phát triển vaccine Covid-19, bao gồm các thử nghiệm lâm sàng và đẩy mạnh sản xuất 100 triệu liều ban đầu.

Chính phủ Mỹ sẽ cung cấp tới 2,1 tỉ USD nhằm hỗ trợ phát triển vaccine Covid-19, bao gồm các thử nghiệm lâm sàng và đẩy mạnh sản xuất 100 triệu liều ban đầu.

Chính quyền Washington muốn đảm bảo vaccine cho người dân Mỹ. Ảnh: Getty

Theo thỏa thuận mới được kí kết, chính quyền Mỹ sẽ trả cho công ty dược phẩm Pháp Sanofi và GlaxoSmithKline (GSK) của Anh 2,1 tỉ USD để cung cấp đủ vaccine cho đủ 50 triệu người, cùng với đó là tùy chọn mua thêm 500 triệu liều vaccine nữa.

Theo Sputnik, thỏa thuận hợp tác mới nhất là khoản đảm bảo lớn nhất theo chiến dịch thần tốc tập trung vào phát triển được một loại vaccine Covid-19 vào cuối năm nay của chính quyền Tổng thống Donald Trump. 

Sanofi có trụ sở tại Pháp và GSK của Anh cho biết, các thử nghiệm lâm sàng về vaccine của họ sẽ bắt đầu trong tháng 9 với nghiên cứu vaccine giai đoạn 3 được tiến hành vào cuối năm nay. 

Nếu quá trình thử nghiệm cho kết quả tích cực, các doanh nghiệp sẽ yêu cầu nhà quản lý Mỹ phê chuẩn trong nửa đầu năm 2021. Cùng với đó, Sanofi và GSK sẽ tăng quy mô sản xuất lên 1 tỉ liều mỗi năm trên toàn cầu.

Phát biểu tại phiên điều trần trước Tiểu ban khủng hoảng Covid-19 của Hạ viện Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci, cũng là một chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm tại Mỹ, đã bày tỏ “lạc quan thận trọng” rằng vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 ở Mỹ có thể đạt hiệu quả vào cuối năm nay và sẽ được phân bổ rộng rãi cho người dân trong năm sau.

Tiến sĩ Anthony Fauci nói: “Không ai có thể đảm bảo về một loại vaccine là an toàn và hiệu quả, trừ khi chúng ta tiến hành thử nghiệm. Nhưng chúng tôi lạc quan thận trọng rằng đây sẽ là một loại vaccine thành công. Bởi vì, trong các nghiên cứu bước đầu ở người, nghiên cứu kết quả thử nghiệm giai đoạn một, cho thấy rõ rằng những người được tiêm loại vaccine này đã hình thành một loại kháng thể, mà ít nhất có nhiều mặt tốt hơn so với huyết tương của những bệnh nhân đã phục hồi từ Covid-19”.

Moncef Slaoui, cố vấn chính cho chiến dịch sản xuất vaccine Covid-19 của Mỹ phát biểu vào ngày 28/7 tại Hội nghị Thượng đỉnh về Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh: "Chúng tôi đang lựa chọn các công nghệ sản xuất vaccine một cách cẩn thận và chu đáo, có tiềm năng thành công cao vì đã hiểu rõ về cách thức".

Virus SARS-CoV-2 đã ảnh hưởng đến 4,5 triệu người Mỹ và khiến 152.000 người thiệt mạng. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ dự đoán sẽ có từ 168.000 đến 182.000 người thiệt mạng cho tới ngày 22-8.

Sau khi Ủy ban Khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhóm họp để đánh giá tình hình đại dịch sau sáu tháng tổ chức này ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu, WHO ngày 1/8 cảnh báo đại dịch Covid-19 có thể kéo dài.

Thông cáo của WHO cho biết, Ủy ban Khẩn cấp "nhấn mạnh khả năng đại dịch Covid-19 có thể kéo dài", đồng thời cảnh báo nguy cơ “phản ứng khó khăn” ở các nước dựa trên những sức ép kinh tế - xã hội. Ngoài ra, ủy ban này cũng đề nghị WHO đẩy nhanh quá trình nghiên cứu về "chi tiết chưa rõ" liên quan đến virus SARS-CoV-2, thí dụ: nguồn gốc của virus có phải từ động vật hay có khả năng lây truyền qua động vật hay không. 

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chi-hon-2-ti-usd-dat-mua-100-trieu-lieu-vaccine-covid-19-a333056.html