Mỹ chuyển nhầm hơn 1,4 tỷ USD tiền hỗ trợ Covid-19 cho người đã chết


Thứ 6, 26/06/2020 | 08:06


Cùng sự kiện

Chính quyền Tổng thống Trump mới đây bị phát hiện chuyển nhầm 1,4 tỷ USD trong gói cứu trợ Covid-19 cho hơn 1 triệu cá nhân đã qua đời.

Chính quyền Tổng thống Trump mới đây bị phát hiện chuyển nhầm 1,4 tỷ USD trong gói cứu trợ Covid-19 cho hơn 1 triệu cá nhân đã qua đời.

1,4 tỷ USD trong gói hỗ trợ Covid-19 chính phủ Mỹ bị chuyển nhầm cho người đã chết. Ảnh minh họa

China Daily dẫn nguồn tin từ "New York Times" cho biết, Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) tiết lộ vào ngày 25/5 rằng chính quyền ông Trump đã chuyển nhầm hơn 1,4 tỷ USD (hơn 32,2 nghìn tỷ đồng ) tiền hỗ trợ Covid-19 cho hơn 1 triệu người đã qua đời.

Theo báo cáo, bộ Tài chính và Cục Thuế Quốc gia Mỹ đã bắt đầu hợp tác và nhanh chóng phân phát gần 270 tỷ USD hỗ trợ kinh tế cho người dân Mỹ. Đây là một phần trong gói giải cứu kinh tế Mỹ trị giá 2.600 tỷ USD, được phê duyệt vào tháng 3/2020 nhằm ứng phó Covid-19. Tuy nhiên, một khoản tiền không nhỏ trong quỹ hỗ trợ đã bị "sử dụng sai mục đích".

"GAO phát hiện hơn 1.000 tỷ USD các khoản quỹ của người đóng thuế đã được giải ngân, trong đó hơn 1 tỷ USD gửi cho các cá nhân đã qua đời, nhưng thiếu sự minh bạch về cách thức chi tiêu số tiền này", nghị sĩ Carolyn Maloney, Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện, cho biết.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, mặc dù Cục thuế Mỹ (IRS) dựa trên hồ sơ tử vong do Cơ quan An sinh Xã hội lưu giữ để phân phát hỗ trợ hợp lý, nhưng họ đã không làm như vậy trong 3 đợt gửi tiền hỗ trợ đầu tiên. Theo cách giải thích này, họ đã không ngừng phân phát cho các cá nhân đã qua đời trong 3 đợt đầu tiên.

Cục Trách nhiệm Chính phủ khuyến nghị IRS tìm giải pháp và thông báo cho những người nhận không đủ tiêu chuẩn để trả lại viện trợ. Tuy nhiên, cục này lại không giải thích làm thế nào để những người quá cố trả lại tiền hỗ trợ.

Vào tháng 4 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố rằng nếu ai đó đã chết nhận được một gói cứu trợ, thì người thừa kế của anh ta nên trả lại tiền.

Trong khí đó, Lisa Gilbert, phó chủ tịch điều hành nhóm Public Citizen, nhận định tình trạng này là hệ quả khó tránh khỏi khi chính phủ Mỹ hối hả giải ngân hàng tỷ USD tiền hỗ trợ. Bà thừa nhận việc truy thu là vấn đề nhạy cảm, nhưng số tiền quá lớn để làm ngơ đặc biệt khi "nền kinh tế của chúng ta đang rơi tự do".

Hoa Vũ (Theo China Daily)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chuyen-nham-hon-14-ty-usd-tien-ho-tro-covid-19-cho-nguoi-da-chet-a328657.html