+Aa-
    Zalo

    Mỹ công bố chiến dịch đầu tư mới cạnh tranh trực tiếp với "Vành đai - Con đường" của Trung Quốc

    ĐS&PL Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tiết lộ kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng mới tại Diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ-Thái Bình Dương ở Washington.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tiết lộ kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng mới tại Diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ-Thái Bình Dương ở Washington.

    Chính phủ Mỹ đang mở rộng cơ sở hạ tầng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương bằng cách sử dụng các chương trình đầu tư mới trong bối cảnh Washington đang lo ngại về các chính sách phát triển ở nước ngoài của Trung Quốc.

    Sáng ngày 30/7, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã công bố chiến dịch đầu tư mới nhằm xoa dịu những lo ngại về cam kết của chính quyền Tổng thống Trump đối với các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

    Chiến dịch "Châu Á - Thái Bình Dương" của Mỹ là lời đáp trả sáng kiến Vành đai - Con đường của Trung Quốc? - Ảnh: SCMP

    Theo lịch trình, ông Pompeo sẽ thăm Đông Nam Á từ ngày 1/8 – 5/8, thời điểm dự kiến ​​sẽ công khai chi tiết kế hoạch tài trợ cho khu vực.

    Đáp lại "Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường" đầy tham vọng của Trung Quốc, chiến dịch "Tầm nhìn kinh tế Thái Bình Dương" của ông Pompeo sẽ tăng hỗ trợ tài chính cho các quốc gia trong khu vực thông qua một cơ quan sáp nhập được đề xuất là Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Mỹ (USIDFC).

    Cùng với 113 triệu USD đầu tư trực tiếp của chính phủ, kế hoạch dự kiến sẽ tăng gấp đôi chi tiêu cho các công ty tài chính lên 60 tỷ USD, có thể được sử dụng để giúp các công ty tư nhân vay vốn thực hiện các dự án ở nước ngoài.

    Sáng kiến ​​kinh tế mới có thể gây ra những nghi ngờ từ Bắc Kinh và làm trầm trọng thêm mối quan hệ đang căng thẳng về thương mại dù các quan chức cấp cao không nhắc đến Trung Quốc.

    Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ-Thái Bình Dương ở Washington, ông Pompeo cho biết nguồn đầu tư lớn hơn sẽ trở thành chìa khóa cho chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Sáng kiến ​​mới này sẽ được củng cố bởi một thỏa thuận đầu tư ba bên giữa Mỹ, Nhật Bản và Australia được ký kết vào ngày 30/7 vừa qua.

    Ông nói thêm: “Về phía Mỹ, chúng tôi tìm kiếm sự hợp tác... Chúng tôi tin vào quan hệ đối tác chiến lược, không ảnh hướng tới chính sách. Người Mỹ và cả thế giới đều sẽ có lợi từ nền hòa bình và thịnh vượng của Ấn Độ-Thái Bình Dương và đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ luôn duy trì đối thoại tự do và cởi mở”.

    Thu Phương(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cong-bo-chien-dich-dau-tu-moi-canh-tranh-truc-tiep-voi-vanh-dai---con-duong-cua-trung-quoc-a238389.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan