Mỹ điều tàu sân bay thứ ba áp sát Thái Bình Dương giữa lúc Triều Tiên liên tục thử tên lửa


Thứ 2, 29/05/2017 | 07:47


Mỹ vừa điều thêm hệ thống tàu sân bay thứ ba đến phía tây Thái Bình Dương giữa lúc Triều Tiên liên tục thử tên lửa và đẩy mạnh phát triển chương trình hạt nhân.

Mỹ vừa điều thêm hệ thống tàu sân bay thứ ba đến phía tây Thái Bình Dương giữa lúc Triều Tiên liên tục thử tên lửa và đẩy mạnh phát triển chương trình hạt nhân.

Báo Tiền Phong đưa tin, tờ Asia Times cho biết, Mỹ vừa cử hệ thống tàu sân bay thứ ba đến khu vực Tây Thái Bình Dương giữa lúc Triều Tiên liên tục thử tên lửa và đẩy mạnh phát triển chương trình hạt nhân.

Chiếc tàu sân bay thứ ba vừa được Mỹ cử đến vùng biển gần bán đảo Triều Tiên là tàu sân bay USS Nimitz – một trong những tàu chiến lớn nhất thế giới, chạy bằng năng lượng hạt nhân. Con tàu được đưa vào biên chế năm 1975, lượng choán nước hơn 100.000 tấn, có khả năng mang theo tối đa 90 máy bay các loại.

Báo Tuổi trẻ cũng đưa tin, tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản cũng cho hay, kế hoạch dự kiến ban đầu USS Nimitz sẽ được điều tới khu vực Trung Đông và sẽ bắt đầu hải trình vào ngày 1/6 tới. Tuy nhiên, trước những diễn biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên, Washington đã quyết định thay đổi kế hoạch, đưa USS Nimitz tới tây Thái Bình Dương với thời gian triển khai ít nhất 6 tháng.

Tin thế giới - Mỹ điều tàu sân bay thứ ba áp sát Thái Bình Dương giữa lúc Triều Tiên liên tục thử tên lửa

Tàu sân bay USS Nimitz trong một lần hoạt động trên biển. Ảnh: Reuters.

Trước đó, hai tàu Carl Vinson và Ronald Reagan hiện đã có mặt gần bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, không loại trừ thông tin Mỹ đưa 3 nhóm tàu sân bay đến gần Triều Tiên chỉ là "đòn gió", song các thông tin này đều được tính toán từ trước. Các tuyên bố liên quan đến vấn đề Triều Tiên bắt đầu nổi lên trong mấy ngày gần đây. Giới quan sát nhận định, cách mà các nhà ngoại giao Mỹ nhấn nhá và cung cấp thông tin đang cho thấy giữa Washington và Bắc Kinh đang có bất đồng về vấn đề này.

Thông tin về việc Mỹ điều động thêm tàu sân bay đến vùng biển gần Bán đảo Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc siết chặt kiểm soát biên giới với Bình Nhưỡng, tạo sức ép lên chính quyền của ông Kim Jong-un liên quan đến các chương trình tên lửa và hạt nhân.

Bắc Kinh cũng tích cực kêu gọi mở cuộc đối thoại với Triều Tiên thông qua Liên Hợp Quốc. Cùng thời điểm, các tín hiệu từ Seoul cho thấy, Tổng thống đắc cử Moon Jae-in mong muốn giải quyết căng thẳng thông qua đàm phán ngoại giao.

Tuy nhiên, sau vụ thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn Scud vào sáng nay (29/5, theo giờ địa phương), Seoul cảnh báo, các cuộc thử nghiệm lặp đi lặp lại của Bình Nhưỡng đã làm giảm hy vọng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong khi, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm 28/5 nhận định, nếu ngoại giao thất bại, nhiều khả năng xung đột quân sự sẽ xảy ra trên Bán đảo Triều Tiên và nó sẽ “tồi tệ nhất”.

(tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dieu-tau-san-bay-thu-ba-ap-sat-thai-binh-duong-giua-luc-trieu-tien-lien-tuc-thu-ten-lua-a191664.html