Mỹ dự kiến cử đoàn công tác sang Việt Nam liên quan đến việc đối phó dịch Covid-19


Thứ 7, 22/02/2020 | 08:46


Cùng sự kiện

Ngoài những đánh giá tích cực đối với năng lực y tế của Việt Nam, Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ dự kiến cử đoàn công tác sang Việt Nam trong tháng 3/2020

Ngoài những đánh giá tích cực đối với năng lực y tế của Việt Nam, Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ dự kiến cử đoàn công tác sang Việt Nam trong tháng 3/2020 để trao đổi hợp tác và thành lập Văn phòng CDC khu vực tại Việt Nam nhằm đối phó dịch Covid-19.

Ngày 22/2, Mỹ xác nhận tổng cộng 35 trường hợp nhiễm virus Covid-19 tại nước này. Ảnh: Reuters

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, tại cuộc họp với các quan chức bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ (HHS) cũng như Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 19/2, phía Mỹ đánh giá cao năng lực y tế của Việt Nam, trong đó, đặc biệt là việc kiểm soát dịch Covid-19 đang là mối bận tâm lớn của toàn cầu. 

"Bộ Y tế Mỹ nhận định lãnh đạo Việt Nam từ trung ương đến địa phương đã quan tâm và chỉ đạo kịp thời, có các biện pháp toàn diện, quyết liệt và triệt để đối phó với COVID-19, nhất là trong việc nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng. Ngoài ra, Việt Nam hiện có hệ thống cơ sở y tế về cơ bản tốt và đã triển khai xuyên suốt, rộng khắp công tác tiêm chủng, phòng bệnh từ lâu nay.

Do đó, phía Mỹ tin rằng Việt Nam sẽ chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả. Phía Hoa Kỳ cũng đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ hiệu quả của Việt Nam khi thường xuyên chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và hợp tác phòng dịch bệnh", Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ thông tin.

Cũng tại cuộc họp này, phía Mỹ cho biết, các nhà khoa học Mỹ đang tích cực phối hợp nghiên cứu về chủng virus corona (Covid-19) mới nhằm tìm hiểu bản chất, cơ chế hoạt động và đề ra biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn hiệu quả.

Một số phòng thí nghiệm tại Mỹ đã phát triển vaccine dự kiến thử nghiệm trên người trong vòng 2 tháng tới và có thể đưa ra sử dụng trong 6 tháng đến 1 năm tới.

Về hợp tác ASEAN - Mỹ, phía Mỹ đánh giá cao việc Việt Nam, với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2020, đã phản ứng kịp thời, có các sáng kiến hợp tác khu vực về Covid-19. HHS sẵn sàng trao đổi với ASEAN thông qua cơ chế ASEAN – Mỹ và tại các tổ chức quốc tế như WHO để đẩy mạnh các hoạt động hợp tác y tế, đặc biệt trong việc ngăn chặn và đẩy lùi Covid-19.

Tại cuộc họp với Đại sứ quán Việt Nam, phía Mỹ cho hay, CDC dự kiến cử đoàn công tác sang Việt Nam trong tháng 3/2020 để trao đổi hợp tác và việc thành lập Văn phòng CDC khu vực tại Việt Nam.

Đồng thời, các cơ quan của Mỹ, trong đó có Trung tâm Nguồn thuốc thử quốc tế (IRR), sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam các kết quả nghiên cứu về Covid-19, trao đổi chuyên gia, cung cấp các bộ thử và trang thiết bị bảo hộ cá nhân cho Việt Nam để nâng cao năng lực phòng chống dịch.

Đài CNN ngày 22/2 dẫn số liệu của CDC xác nhận có tổng cộng 35 trường hợp nhiễm virus chủng corona mới tại Mỹ.

Hiện các bệnh nhân đang được cách ly tại Trung tâm y tế Nebraska trực thuộc đại học (University of Nebraska Medical Center).

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-du-kien-cu-doan-cong-tac-sang-viet-nam-lien-quan-den-viec-doi-pho-dich-covid-19-a312646.html