+Aa-
    Zalo

    Mỹ gửi lô vũ khí hiện đại cho Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc

    ĐS&PL Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump có khả năng sẽ phê chuẩn việc bán một lô vũ hiện đại mới cho Đài Loan.

    Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump có khả năng sẽ phê chuẩn việc bán một lô vũ hiện đại mới cho Đài Loan.

    Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin, cựu Tổng thống Barack Obama từng được cho là đã phê chuẩn việc bán lô vũ khí trị giá 1 tỷ USD cho Đài Loan. Trong số vũ khí này có các tên lửa chiến thuật được dùng để phá sóng điện tử từ các hệ thống radar đất đối không.

    Tuy nhiên, đến hôm 14/3, vì một lý do nào đó, chính quyền của Tổng thống Obama vẫn chưa thực hiện thương vụ này mặc dù Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn.

    Giới chức Mỹ giấu tên tiết lộ, chính quyền của Tổng thống Trump hiện đang chuẩn bị chuyển giao lô vũ khí phòng vệ hiện đại hơn cho Đài Loan.

    Máy bay chiến đấu F-16 của Đài Loan - Ảnh: EPA.

    Washington tin rằng số vũ khí này sẽ giúp Đài Bắc nâng cao khả năng phòng thủ trước sự xuất hiện ngày càng đông của lực lượng tên lửa, bên cạnh nhiều loại vũ khí hiện đại khác mà Trung Quốc đã triển khai tới khu vực eo biển Đài Loan.

    Hồi tháng 12/2016, kế hoạch chuyển giao vũ khí cho Đài Loan nằm trong một phần ở nội dung Tổng thống Trump từng nhắc tới trong cuộc điện đàm gây tranh cãi với nhà lãnh đạo Thái Anh Văn. Nhưng cơ quan quốc phòng Đài Loan và văn phòng Tổng thống Mỹ hiện đều từ chối bình luận về thông tin này.

    Bên cạnh đó, giới chức Đài Loan đã thể hiện sự vui mừng vì số vũ khí mới của Mỹ có thể sẽ giúp Đài Loan đối phó với hoạt động mở rộng quân sự từ Trung Quốc, đồng thời đề phòng khả năng Bắc Kinh dùng vũ lực để sáp nhập Đài Bắc vào đại lục.

    "Chúng tôi hoan nghênh động thái của Mỹ, nhưng quan trọng hơn là chúng tôi đã có thể chọn lựa loại vũ khí mình cần để mua chứ không phải là Mỹ muốn bán vũ khí gì", bà Lu Yu-ling thuộc đảng Kuomintang cho biết.

    Ông Sun Yang-ming, phó chủ tịch một tổ chức nghiên cứu tại Đài Loan, cho rằng việc ông Obama ngừng cung cấp vũ khí là có thể hiểu được, do căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh hồi cuối năm ngoái vì tranh chấp Biển Đông và cuộc điện đàm giữa ông Trump và bà Thái.

    “Nếu ông Trump phê chuẩn thỏa thuận mới với các vũ khí tốt hơn, điều này chắc chắn sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của Đài Loan, nhưng chính quyền của bà Thái cũng sẽ phải cân nhắc những hệ quả vì thỏa thuận có thể làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ xuyên eo biển”, ông Sun tiết lộ.

    Ông Sun cũng dự đoán rằng dù ông Trump có đồng ý về thỏa thuận vũ khí mới thì nó cũng sẽ không được công bố trước cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc, dự kiến diễn ra vào tháng 4 tới.

    (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-gui-lo-vu-khi-hien-dai-cho-dai-loan-trong-boi-canh-cang-thang-voi-trung-quoc-a184344.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan