Mỹ hé lộ thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể được ký trong năm 2019


Chủ nhật, 24/11/2019 | 06:44


Cùng sự kiện

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien cho biết, thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc vẫn có khả năng hoàn thành trước khi kết thúc năm 2019.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien cho biết, thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc vẫn có khả năng hoàn thành trước khi kết thúc năm 2019.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien. Ảnh: Getty

Ngày 23/11, phát biểu với phóng viên tại một hội nghị an ninh diễn ra ở thành phố Halifax (Nova Scotia, Canada), Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ cho hay: "Chúng tôi hy vọng hoàn tất thỏa thuận (giai đoạn một) trước cuối năm nay. Tôi nghĩ điều đó vẫn khả thi".

Bên cạnh đó, ông O'Brien cũng khẳng định, Mỹ lo ngại về các hành động của Trung Quốc và sẽ không “nhắm mắt làm ngơ” trước các diễn biến tại Hong Kong (Trung Quốc), Biển Đông hay các khu vực khác của thế giới.

Trung Quốc và Mỹ hiện đều muốn hoàn thành thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, nhưng hai bên đều khẳng định không cần quá vội vã.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ không nóng lòng hoàn tất một thỏa thuận với Trung Quốc, khi nguồn thu từ thuế áp bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ quốc gia châu Á này là "của trời cho".

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thì cho rằng, Bắc Kinh muốn một thỏa thuận thương mại với Washington, nhưng không ngại đáp trả nếu cần thiết.

Phát biểu với các đại diện tham dự Diễn đàn Kinh tế mới tại Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh: "Trung Quốc muốn hợp tác (với Mỹ) để đạt được thỏa thuận giai đoạn một dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau...

Khi cần thiết chúng tôi sẽ đáp trả, song chúng tôi vẫn đang tích cực hợp tác để tránh xảy ra một cuộc chiến thương mại. Chúng tôi không khơi mào cuộc chiến này và đó không phải là điều chúng tôi muốn".

Cuộc chiến thương mại kéo dài 16 tháng qua không chỉ gây tổn hại cho hai nền kinh tế hàng đầu thế giới mà còn tác động tiêu cực tới các thị trường toàn cầu và tàn phá các dự báo tăng trưởng kinh tế của thế giới.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-he-lo-thoa-thuan-thuong-mai-voi-trung-quoc-co-the-duoc-ky-trong-nam-2019-a302028.html