Mỹ hoãn áp thuế 10% lên 44 mặt hàng Trung Quốc


Chủ nhật, 18/08/2019 | 07:34


Tổng thống Trump cho biết việc trì hoãn áp đặt thuế lên hàng hóa Trung Quốc là tránh gây tổn thương cho người tiêu dùng Mỹ.

Tổng thống Trump cho biết việc trì hoãn áp đặt thuế lên hàng hóa Trung Quốc là tránh gây tổn thương cho người tiêu dùng Mỹ.

Những mặt hàng Trung Quốc được miễn khỏi danh sách áp thuế bao gồm điện thoại di động, trò chơi điện tử, máy tính xách tay… khá quan trọng đối với thị trường tiêu thụ Mỹ, đặc biệt trong mùa mua sắm cuối năm. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ ngày 16/8 công bố danh sách các mặt hàng được loại khỏi vòng đánh thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/9 và ngày 15/12.

Danh sách được miễn áp thuế mới do Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ công bố bao gồm đồ nội thất gia đình, đồ cho trẻ em, các modem internet và bộ phát wifi, một số hóa chất được dùng trong sản xuất nhựa.

Các sản phẩm này sẽ được loại khỏi số hàng hoá Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD bị đánh thuế 10% kể từ ngày 1/9 và 15/12, trong đó có một số mặt hàng đã chịu mức thuế 25% từ đợt áp thuế trước đó.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ lý giải động thái bỏ một số sản phẩm từ Trung Quốc ra khỏi danh sách chịu thuế nhập khẩu mới do "các yếu tố về sức khỏe, an toàn, an ninh quốc gia và một số lý do khác".

Trước đó, ngày 13/8, ông Donald Trump đã hoãn việc đánh thuế hơn một nửa số hàng hóa đề xuất tới tháng 12 nhằm bảo vệ người tiêu dùng và các doanh nghiệp Mỹ trong mùa mua sắm Giáng sinh.

Giới chuyên gia nhận định việc hoãn áp thuế, dù chỉ đối với một số sản phẩm, là bằng chứng cho thấy Mỹ ý thức được việc cuộc "thương chiến" gây thiệt hại cho Trung Quốc rất nhiều, song một bên khác chịu thiệt hại không nhỏ là người tiêu dùng Mỹ.

Các nhà quan sát Phố Wall thậm chí cho rằng "bước lùi" này của Trump sẽ càng khiến Trung Quốc tự tin hơn trong cuộc đấu đang căng thẳng giữa hai nước.

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh Fox nhận định quyết định hoãn mức thuế bổ sung là nhằm hạn chế tổn thương đối với nền kinh tế Mỹ vào thời điểm nghỉ lễ. Khi đó, nhu cầu mua sắm tăng cao và không thể tránh được tình trạng người tiêu dùng bị ảnh hưởng từ cuộc chiến tranh thương mại.

Ông Navarro nêu rõ: “Điều chúng tôi đang cố thực hiện là gây tổn thất cho họ chứ không phải Mỹ. Và nếu chỉ đơn giản áp đặt mức thuế vào ngày 1/9 thì chính chính chúng tôi mới chịu đau đớn nhiều hơn là họ. Đó là điều ngốc nghếch”.

Trong khi đó, ông Navarro từ chối tiết lộ điều các nhà đàm phán Mỹ muốn đạt được trong đối thoại với Trung Quốc trước khi mức thuế mới có hiệu lực. Ông Navarro nhấn mạnh: “Những cuộc đàm phán sẽ diễn ra kín đáo. Mọi người cần phải kiên nhẫn”.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-hoan-ap-thue-10-len-44-mat-hang-trung-quoc-a289203.html