Mỹ kêu gọi chấm dứt giao tranh Azerbaijan - Armenia


Thứ 7, 24/10/2020 | 03:00


Cùng sự kiện

Mỹ đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt giao tranh tại khu vực xung đột Nagorno-Karabakh giữa Azerbaijan và Armenia.

Mỹ đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt giao tranh tại khu vực xung đột Nagorno-Karabakh giữa Azerbaijan và Armenia.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 23/10 đã kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở Nagorno-Karabakh khi ông gặp những người đồng cấp từ Azerbaijan và Armenia, tuy nhiên không có dấu hiệu tiến triển.

Ông Pompeo đã tổ chức các cuộc gặp riêng cách nhau một giờ với Ngoại trưởng Azerbaijan Jeyhun Bayramov và Ngoại trưởng Armenia Zohrab Mnatsakanyan. Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh "sự cần thiết phải chấm dứt bạo lực và bảo vệ dân thường”. Ông nhắc lại lập trường của Mỹ rằng xung đột cần được giải quyết trên các nguyên tắc “không sử dụng hoặc đe dọa vũ lực, toàn vẹn lãnh thổ, quyền bình đẳng và quyền tự quyết của các dân tộc”.

Ngoại trưởng Azerbaijan Jeyhun Bayramov (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) gặp nhau tại thủ đô Washington, ngày 23/10. Ảnh: AFP.

Về phần mình, Ngoại trưởng Bayramov cho biết ông đã từng nói rằng “sự chiếm đóng của người Armenia phải chấm dứt” ở Nagorno-Karabakh, một khu vực biên giới được quốc tế công nhận là một phần của Azerbaijan, được kiểm soát bởi quân ly khai Armenia do Yerevan hậu thuẫn.

Chúng tôi cam kết tìm ra một giải pháp cho cuộc xung đột và sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán thực chất ngay lập tức,” ông Bayramov nói trong một tuyên bố sau cuộc hội đàm. “Armenia phải ngừng né tránh các cuộc đàm phán có ý nghĩa và chọn hòa bình lâu dài", ngoại trưởng Azerbaijan nói thêm.

Mọi người cố gắng tháo lốp ô tô khỏi một cửa hàng ô tô bị cháy sau khi bị pháo kích của Azerbaijan tấn công ở Stepanakert, khu vực ly khai Nagorno-Karabakh. Ảnh: AP.

Ngoại trưởng Azerbaijan nói với ông Pompeo rằng “hành động gây hấn này của phía Azerbaijan diễn ra với sự can dự trực tiếp của Thổ Nhĩ Kỳ, được thể hiện với sự hỗ trợ kỹ thuật quân sự trực tiếp, với việc chiêu mộ quân khủng bố từ khu vực”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 22/10 cho biết số người chết trong trận hỏa hoạn tồi tệ nhất ở Nagorno-Karabakh là gần 5.000 người, con số cao nhất trong hơn hai thập kỷ.

Mỹ đã chính thức lên tiếng trung lập và là đồng chủ tịch của nhóm Minsk với Nga và Pháp trên Nagorno-Karabakh. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pompeo gần đây đã mô tả các hành động của Armenia là phòng thủ và đống thời chỉ trích sự can dự của Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh trung thành của Azerbaijan.

Bích Thảo (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-keu-goi-cham-dut-giao-tranh-azerbaijan---armenia-a343690.html