Mỹ phản ứng mạnh về vấn đề Triều Tiên, Nga, Trung Quốc kêu gọi kiềm chế


Thứ 3, 10/10/2017 | 13:44


Cùng sự kiện

Theo CNBC, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 9/10 tuyên bố quân đội Mỹ “sẵn sàng” dùng hành động quân sự với Triều Tiên nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump hạ lệnh.

Theo CNBC, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 9/10 tuyên bố quân đội Mỹ “sẵn sàng” dùng hành động quân sự với Triều Tiên nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump hạ lệnh.

Sẵn sàng dùng hành động quân sự

Phát biểu tại hội nghị thường niên của hiệp hội Quân đội Mỹ ngày 9/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định, chính quyền ông Trump đã nỗ lực dùng giải pháp hòa bình với vấn đề Triều Tiên. Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết: “Những hành động khiêu khích của Triều Tiên đang đe dọa an ninh khu vực và thậm chí toàn cầu”.

"Hiện tại, (chúng ta) nỗ lực giải quyết vấn đề theo hướng ngoại giao cùng với sự hỗ trợ từ các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm đưa Triều Tiên ra khỏi con đường đó. Nhưng tương lai sẽ ra sao?", ông James Mattis cho biết.

Tin thế giới - Mỹ phản ứng mạnh về vấn đề Triều Tiên, Nga, Trung Quốc kêu gọi kiềm chế

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. 

Trong khi đó, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhắc lại lời kêu gọi tất cả các bên liên quan cuộc xung đột ở Triều Tiên nên kiềm chế, đồng thời mô tả tình hình hiện nay là cực kỳ phức tạp và nghiêm trọng. 

Bà Hoa cho hay, Trung Quốc hy vọng tất cả các bên không làm gì để khiêu khích nhau hoặc làm trầm trọng thêm vấn đề, nên phát ngôn và hành động thận trọng.

Phản ứng của Nga và Trung Quốc được đưa ra sau khi ông Donald Trump viết trên Twitter rằng: "Nước Mỹ đã không thành công trong việc đối phó với Triều Tiên trong 25 năm qua, chi hàng tỷ USD và không đạt được gì. Chính sách không hiệu quả".

Những tuần gần đây, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa qua vùng biển Nhật Bản và thử hạt nhân lần thứ 6, hành động vi phạm nghị quyết của hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Quốc gia bí ẩn cũng được cho là đang dành những tiến bộ nhanh trong mục tiêu phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể bắn tới đất liền Mỹ.

Ông Trump liên tục thể hiện sự không đồng tình với việc đàm thoại cùng Triều Tiên. Tuần trước, ông Donald Trump cho rằng việc đàm phán với Triều Tiên là lãng phí thời gian, một ngày sau khi Ngoại trưởng Rex Tillerson tuyên bố Washington vẫn duy trì liên lạc với Bình Nhưỡng.

Trước đó, ông Trump phát biểu, Mỹ sẽ "hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên nếu cần để bảo vệ Mỹ và đồng minh khỏi những mối đe dọa hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đầu tuần này, trong cuộc họp với các lãnh đạo quân sự Mỹ, ông Trump cũng nói về sự "tĩnh lặng trước cơn bão". Khi phóng viên hỏi ngụ ý của câu nói đó là gì, người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định: "Rồi bạn sẽ thấy".

Vũ Thu Hương

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-phan-ung-manh-ve-van-de-trieu-tien-nga-trung-quoc-keu-goi-kiem-che-a204786.html