Mỹ ra "tối hậu thư" 60 ngày để Nga tuân thủ Hiệp ước hạt nhân INF


Thứ 4, 05/12/2018 | 00:47


Cùng sự kiện

Mỹ đã ra một "tối hậu thư" rằng sẽ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) nếu Nga không tuân thủ thỏa thuận này trở lại trong vòng 60 ngày.

Mỹ đã ra một "tối hậu thư" rằng sẽ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) nếu Nga không tuân thủ thỏa thuận này trở lại trong vòng 60 ngày.

Mỹ ngày 4/12 đã ra "tối hậu thư" cho Nga 60 ngày để tuân thủ Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Trước đó, Mỹ đã dọa sẽ rút lui với cáo buộc Nga đã vi phạm hiệp ước này.

Phát biểu họp báo sau hội nghị ngoại trưởng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nêu rõ: "Ngày hôm nay, Mỹ tuyên bố Nga vi phạm hiệp ước và trong vòng 60 ngày, chúng tôi sẽ chấm dứt nghĩa vụ của mình (đối với hiệp ước) như một biện pháp khắc phục trừ khi Nga trở lại tuân thủ một cách hoàn toàn và có thể kiểm chứng".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Washinton Examiner

Ông Pompeo cũng ám chỉ rằng Washington sẽ buộc phải khôi phục cân bằng quân sự ở châu Âu trong khi đó việc thử nghiệm và triển khai tên lửa mới sẽ được trì hoãn cho tới sau thời hạn 60 ngày đó.

Ông Pompeo cho biết chính phủ Mỹ đã nêu vấn đề Nga vi phạm hiệp ước INF ít nhất 30 lần kể từ năm 2013, tuy nhiên, phản ứng của Nga là phủ nhận và có các hoạt động đáp trả.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ra một tuyên bố ủng hộ những cáo buộc của Mỹ đối với Nga. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định các nước thành viên NATO đều kết luận Nga vi phạm nội dung INF và đang “là mối đe dọa” đối với họ.

Hiệp ước INF đã được Mỹ và Liên Xô cũ ký kết vào năm 1987, trong đó nói rằng các loại tên lửa đạn đạo và hành trình dưới đất có tầm bắn nằm trong phạm vi từ 500 đến 5.500 km đều bị cấm chế tạo, thử nghiệm và sử dụng. Các loại tên lửa trên không và trên biển không bị ảnh hưởng bởi thỏa thuận này, do thời đó Mỹ có những loại tên lửa này nhưng Liên Xô thì không.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-ra-toi-hau-thu-60-ngay-de-nga-tuan-thu-hiep-uoc-hat-nhan-inf-a253789.html