Mỹ sử dụng chó robot tuần tra căn cứ không quân


Thứ 3, 08/09/2020 | 09:40


Cùng sự kiện

Chú chó robot chuyên đảm nhận các nhiệm vụ kiểm tra hiện trường, thu thập thông tin tình báo, giám sát, trinh sát, lập bản đồ, điều phối liên lạc.

Chú chó robot chuyên đảm nhận các nhiệm vụ kiểm tra hiện trường, thu thập thông tin tình báo, giám sát, trinh sát, lập bản đồ, điều phối liên lạc và đảm bảo an ninh thường xuyên.

Binh sĩ Mỹ và robot Vision 60 trong buổi huấn luyện. Ảnh: USAF.

Ngày 3/9, Lực lượng không quân Mỹ đã tổ chức buổi diễn tập thứ hai với Hệ thống Quản lý Chiến đấu Nâng cao (ABMS), đồng thời sử dụng "chó robot" trong nhiệm vụ tuần tra bảo vệ tại căn cứ không quân Nellis, bang Nevada. 

Mẫu "chó robot", hay phương tiện không người lái 4 chân (Q-UGV), được sử dụng trong cuộc thử nghiệm là Vision 60.

Vision 60 chuyên đảm nhận các nhiệm vụ kiểm tra hiện trường, thu thập thông tin tình báo, giám sát, trinh sát, lập bản đồ, điều phối liên lạc và đảm bảo an ninh thường xuyên.

Ghost Robotics cho biết Vision 60 gần như "không thể bị ngăn cản", đồng thời thiết kế dạng mô-đun cho phép robot có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ sau vài phút hoán đổi các cụm phụ kiện. Mẫu robot này được thiết kế với độ bền cao, chi phí triển khai và bảo dưỡng thấp.

Vision 60 có thể đóng vai trò quan trọng trong tuần tra quanh căn cứ, trinh sát tiền tuyến, phát hiện các đối tượng có khả năng gây sát thương. Mẫu robot có thể mang cổng kết nối thông tin cùng hệ thống máy tính để liên lạc tốt hơn với các khí tài chỉ huy và kiểm soát ở xa, đồng thời cảnh báo liên tục cho người vận hành về các thay đổi không thể nhìn thấy hay những nguy cơ tiềm ẩn.

Trước đó, Spot - chó robot do Công ty Boston Dynamics hoàn thiện dựa trên nguyên mẫu của Học viện Công nghệ Massachusetts - đã tham gia nhiệm vụ ngoài thực địa với đội gỡ bom của cảnh sát.

Chú chó robot này có pin rời, dùng được liên tục 90 phút. Nó được trang bị nhiều cảm biến khác nhau, quay video 360 độ, chạy với tốc độ 5 km/giờ, chở nặng 13,6 kg. 

Spot hoạt động như chú chó 4 chân thật thụ, ngoài nó còn có thể mở cửa bằng cánh tay đặc biệt do chiếc đầu kéo dài ra.

ACLU cho rằng việc sử dụng robot trong môi trường lực lượng cảnh sát có khả năng gây nguy hiểm. "ACLU quan tâm đến chủ đề này và muốn tìm hiểu thêm cách nhà chức trách đã sử dụng hoặc dự định sử dụng robot".

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-su-dung-cho-robot-tuan-tra-can-cu-khong-quan-a338177.html