Mỹ tiết lộ "giải pháp toàn diện" đối phó Triều Tiên


Thứ 5, 06/04/2017 | 14:24


Cùng sự kiện

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này đang xây dựng một "liên minh toàn cầu” để giải quyết vấn đề tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này đang xây dựng một "liên minh toàn cầu” để giải quyết vấn đề tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Theo tờ Tri thức trực tuyến, Susan Thornton, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương cho hay, nước này đang xây dựng một “liên minh toàn cầu” để trấn áp Triều Tiên sau đợt phóng thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng.

Thornton gọi cuộc thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên vào ngày 5/4 là “bất hợp pháp”. Bà Susan Thornton nói: “Sự kiên nhẫn về cơ bản đã chấm dứt. Chúng tôi đang tìm kiếm cách tiếp cận theo định hướng tập trung vào hành động. Chúng tôi đang cố gắng hợp tác với các đồng minh, đối tác trong một liên minh toàn cầu để cố gắng giải quyết vấn đề này một cách khẩn cấp”.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thảo luận về vấn đề Triều Tiên khi họ gặp nhau tại khu nghĩ dưỡng Mar-a-Lago, ở bang Florida. Hai nhà lãnh đạo dự kiến thảo luận việc thiết lập một “đường hướng mới cho quan hệ Mỹ - Trung trong nửa thế kỷ tới”.

Một đợt phóng tên lửa ở Triều Tiên - Ảnh: báo Thanh Niên

Báo Dân Việt cũng đưa tin, Susan nói hành động thử tên lửa ngày 5/4 của Triều Tiên là “bất hợp pháp” và cho biết “sự kiên nhẫn đã hết”. Bà cho biết nước Mỹ đang tìm kiếm các giải pháp cụ thể và mang lại kết quả. Susan nói: “Chúng tôi đang hợp tác với các đồng minh và nhiều quốc gia khác để tạo ra liên minh toàn cầu nhằm giải quyết vấn đề cấp thiết này”.

Được biết, hành động khiêu khích quân sự của Triều Tiên sẽ là nội dung đầu tiên mà Trump và Tập Cận Bình bàn thảo ở Mar-a-Lago, bang Florida, Mỹ.

“Nếu muốn dựa vào lệnh cấm vận và trừng phạt để kiềm chế Triều Tiên, chúng ta cần các nỗ lực đa phương và sâu rộng”, Richard Bush, giám đốc Viện Brookings về Nghiên cứu chính sách Đông Á, nói. Ông Bush nhấn mạnh việc hiểu cách thức tiếp cận của những nước lớn trong vấn đề Triều Tiên là rất quan trọng để đưa ra một giải pháp toàn diện, hiệu quả.

Các nỗ lực đa phương trước đây nhằm gây áp lực và giải quyết vấn đề Triều Tiên đều đi vào bế tắc. Vòng đám phán 6 bên trải dài hơn 4 năm kết thúc đột ngột vào năm 2008 khi Triều Tiên từ chối cho phép phái đoàn quốc tế vào thanh sát các cơ sở hạt nhân trong nước.

Gần đây, Trung Quốc trở thành đối tượng bị chỉ trích vì là quốc gia nhập khẩu lớn nhất các sản phẩm từ Triều Tiên, chủ yếu là than đá. Tháng 2 vừa qua, Trung Quốc đã tuyên bố giảm lượng nhập khẩu than đá từ Triều Tiên sau khi lệnh cấm mới của Hội đồng Bảo an LHQ có hiệu lực.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tiet-lo-giai-phap-toan-dien-doi-pho-trieu-tien-a186490.html