+Aa-
    Zalo

    Mỹ tìm cách vô hiệu hóa lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga

    ĐS&PL Mỹ đang tìm những cách thức mới để vô hiệu hóa tiềm năng của lực lượng tên lửa chiến lược Nga, Tổng tư lệnh Nga Sergei Karakayev nói trong một cuộc phỏng vấn.

    Mỹ đang tìm những cách thức mới để vô hiệu hóa tiềm năng của lực lượng tên lửa chiến lược Nga, Tổng tư lệnh Nga Sergei Karakayev nói trong một cuộc phỏng vấn.

    Nga lo ngại Mỹ tìm cách vô hiệu hoá lực lượng tên lửa. Ảnh minh họa: TASS

    "Chúng tôi có thể khẳng định rằng trong tương lai gần, Mỹ sẽ không chỉ tiếp tục tìm cách vô hiệu hóa năng lực của lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga mà còn nghiên cứu và thực hiện các biện pháp mới để đạt được mục đích này", tờ Krasnaya Zvezda dẫn phát biểu của Thượng tướng Sergei Karakayev hôm 17/12.

    Ông cũng nói rằng tiềm năng hạt nhân của Nga và Mỹ đã giảm hơn 3 lần kể từ khi ký Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START I). "Tuy nhiên Mỹ không ngừng phát triển khả năng phòng thủ tên lửa, phá vỡ thế cân bằng của ưu thế tấn công và phòng thủ theo hướng có lợi cho họ", Tướng Karakayev nói thêm.

    Hậu quả của việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) đều được tính đến trong quá trình lập kế hoạch tác chiến của Nga, kể cả việc Mỹ triển khai tên lửa tầm trung tại châu Âu và các mối đe dọa mới đối với an ninh Nga.

    Hiệp ước INF được ký kết tại Washington vào ngày 8/12/1987 và có hiệu lực vào ngày 1/6/1988. Hiệp ước INF đã quy định các bên ngừng vận hành và tháo dỡ tên lửa mặt đất có tầm bắn từ 500 km đến 5.500 km. Tính đến năm 1991, Liên Xô tiêu hủy 1.846 tên lửa và Mỹ tiêu hủy 846 tên lửa.

    Đến tháng 7/2014, Washington lần đầu tiên cáo buộc Moscow vi phạm Hiệp ước INF và kể từ đó, Mỹ đã lặp lại tuyên bố này nhiều lần.

    Về phần mình, Nga mạnh mẽ phủ nhận các cáo buộc và đáp trả rằng Mỹ đã vi phạm hiệp ước một cách trắng trợn bằng cách triển khai hệ thống phóng thẳng đứng Mk-41 đa năng ở nhiều căn cứ. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Đại tướng Fomin cho biết vào giữa tháng 8/2018 rằng Washington đã đưa ra quyết định tài trợ cho một dự án xây dựng các hệ thống phóng di động cho tên lửa hành trình trên đất liền với tầm bắn 500-5.500 km.

    PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tim-cach-vo-hieu-hoa-luc-luong-hat-nhan-chien-luoc-cua-nga-a255547.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan