Mỹ trừng phạt 33 cá nhân hỗ trợ tài chính cho chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên


Thứ 6, 29/05/2020 | 01:00


Cùng sự kiện

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc 33 cá nhân đã cung cấp 2,5 tỷ USD cho chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên thông qua một mạng lưới toàn cầu bí mật.

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc 33 cá nhân đã cung cấp 2,5 tỷ USD cho chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên thông qua một mạng lưới toàn cầu bí mật.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Chính phủ Mỹ ngày 28/5 đã quyết định trừng phạt 33 cá nhân với tội danh hỗ trợ tài chính cho chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Những người này bị buộc tội giúp cung cấp 2,5 tỷ USD cho chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên thông qua một mạng lưới toàn cầu bí mật hoạt động từ các nước bao gồm: Trung Quốc, Nga, Libya và Thái Lan.

33 cá nhân bị trừng phạt bao gồm 28 công dân Triều Tiên và 5 công dân Trung Quốc. 

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, những người này làm đại diện cho ngân hàng ngoại thương của Triều Tiên, ngân hàng ngoại tệ chính của nước này và hiện đang bị trừng phạt do tiếp tay cho phổ biến hạt nhân.

Giới chức Mỹ nhấn mạnh, quyết định trừng phạt thể hiện cam kết của Mỹ ngăn chặn khả năng Triều Tiên tìm cách truy cập trái phép vào hệ thống tài chính Mỹ, đồng thời, hạn chế khả năng Triều Tiên sử dụng các nguồn tài chính thu được để củng cố chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt trái phép của mình.

Trước đó, ngày 23/5, Bộ Thương mại Mỹ cũng đã mở rộng danh sách các công ty, tổ chức bị hạn chế mua các sản phẩm của Mỹ và một số mặt hàng được sản xuất ở nước khác có sử dụng công nghệ Mỹ.

24 công ty và trường đại học Trung Quốc mà Bộ này cho rằng có quan hệ với quân đội Trung Quốc và 9 thực thể khác đã bị thêm vào danh sách đen trên.

Những công ty bị bổ sung vào danh sách đen đều hoạt động trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và nhận biết khuôn mặt. Đây là những lĩnh vực đang được các hãng chip Mỹ, như Nvidia Corp và Intel Corp, đầu tư mạnh mẽ.

Lệnh trừng phạt mới nhất được đưa ra khi quan hệ Mỹ - Trung đang leo thang căng thẳng giữa lúc dịch Covid-19 bùng phát. Thượng viện Mỹ tuần này đã thông qua dự luật có thể ngăn các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ nếu họ không tuân thủ các tiêu chuẩn về kiểm toán của Washington.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 25/5 đã bày tỏ “sự không hài lòng và phản đối mạnh mẽ” động thái của Mỹ. Trung Quốc cũng nói rằng “các biện pháp chống khủng bố” được thực hiện để “ngăn chặn mầm mống khủng bố và cực đoan tại gốc rễ” khi đề cập đến vấn đề Tân Cương.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-trung-phat-33-ca-nhan-ho-tro-tai-chinh-cho-chuong-trinh-hat-nhan-va-ten-lua-cua-trieu-tien-a325084.html