Mỹ truy tố 10 người Trung Quốc âm mưu đánh cắp công nghệ hàng không


Thứ 4, 31/10/2018 | 02:37


Cùng sự kiện

Bộ Tư pháp Mỹ vừa truy tố 10 nhân viên tình báo Trung Quốc về hành vi đánh cắp công nghệ hàng không từ các công ty Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ vừa truy tố 10 nhân viên tình báo Trung Quốc về hành vi đánh cắp công nghệ hàng không từ các công ty Mỹ.

Tình báo Trung Quốc bị tố có âm mưu đánh cắp công nghệ hàng không của nhiều nước. ẢNH: SCMP

Mỹ truy tố 10 người Trung Quốc, bao gồm 2 quan chức tình báo, 6 tin tặc và hai nhân viên làm việc cho một công ty Pháp, với cáo buộc lên kế hoạch trong vòng 5 năm nhằm đánh cắp công nghệ từ các công ty hàng không vũ trụ của Mỹ và Pháp bằng cách xâm nhập vào máy tính.

Đây là vụ thứ 3 bị truy tố trong vòng chưa đầy 2 tháng trong bối cảnh Mỹ tăng cường ngăn chặn hành vi phá hoại trên mạng bị cho là xuất phát từ Trung Quốc.

Bản cáo trạng được đưa ra 20 ngày sau khi Bộ Tư pháp nhận được quyền dẫn độ Xu Yanjun, một quan chức tình báo cấp cao của Trung Quốc, từ Bỉ về xét xử tại Mỹ.

Theo cáo trạng, nhóm 10 người do các nhân viên Sở Công an tỉnh Giang Tô ở Trung Quốc dẫn đầu đã tìm cách tấn công vào mạng máy tính của một công ty Mỹ và 1 công ty Pháp có văn phòng tại thành phố Tô Châu. Các công ty này sản xuất động cơ phản lực cánh quạt dùng trong máy bay thương mại.

Cáo trạng đồng thời xác định 12 công ty trong lĩnh vực hàng không, công nghệ và “hạ tầng trọng yếu” bị nhóm tin tặc này nhắm vào, trong đó có 8 công ty có trụ sở tại Mỹ, 2 công ty Pháp, 1 công ty Anh và một công ty Úc.

"Tại thời điểm các máy tính bị xâm nhập, một công ty hàng không vũ trụ quốc gia Trung Quốc đang phát triển loại động cơ tương tự để phục vụ máy bay thương mại sản xuất tại Trung Quốc và những nơi khác", Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Việc Mỹ truy tố 10 người Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang giữa Washington và Bắc Kinh xung quanh vấn đề địa chính trị, thương mại và gián điệp.

Bộ Tư pháp Mỹ nhấn mạnh đây mới chỉ là bước khởi đầu. "Cùng với các đối tác liên bang, chúng tôi sẽ nỗ lực gấp đôi nhằm bảo vệ tài sản trí tuệ và đầu tư của Mỹ", trợ lý bộ trưởng tư pháp John Demers tuyên bố. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng đang phối hợp với Pháp để làm rõ sự việc.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-truy-to-10-nguoi-trung-quoc-am-muu-danh-cap-cong-nghe-hang-khong-a249550.html