Mỹ và châu Âu phản đối Interpol bổ nhiệm quan chức Nga làm Giám đốc


Thứ 4, 21/11/2018 | 07:41


Ngày 21/11, thông báo của Interpol về việc cân nhắc bổ nhiệm một quan chức Nga vào ghế Giám đốc khiến Mỹ và châu Âu lên tiếng chỉ trích.

Ngày 21/11, thông báo của Interpol về việc cân nhắc bổ nhiệm một quan chức Nga vào ghế Giám đốc khiến Mỹ và châu Âu lên tiếng chỉ trích.

Ông Alexander Prokopchuk - Tổng tư lệnh cảnh sát Nga và hiện là một trong bốn Phó Giám đốc của Interpol - Ảnh: Reuters

Ngày 21/11, 194 quốc gia thành viên của Interpol tham dự kỳ đại hội thường niên tại Dubai sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu để bầu ra Giám đốc mới sau ông Mạnh Hoằng Vĩ của Trung Quốc. Ứng viên đắc cử cần 2/3 phiếu bầu và có thể sẽ có nhiều vòng bầu cử.

Có hai ứng viên chính thức tham gia nhưng nhiều nguồn tin cho biết ông Alexander Prokopchuk - Tổng tư lệnh cảnh sát Nga và hiện là một trong bốn Phó Giám đốc của Interpol, chiếm nhiều ưu thế vượt trội.

Mạnh Hoằng Vĩ mất tích từ tháng 9 trong một chuyến trở về Trung Quốc. Vài ngày sau khi người vợ trình báo chồng mất tích, chính quyền Trung Quốc cho biết ông Mạnh đang bị điều tra vì tội tham nhũng. Tuy không xuất hiện công khai từ đó nhưng Interpol cho biết đã nhận đơn từ chức của ông này.

Theo Reuters, Giám đốc Interpol là vị trí phần nhiều mang tính hình thức và công việc hàng ngày được Tổng thư ký Jurgen của Đức xử lý. Tuy nhiên, vị trí này lại có tầm ảnh hưởng trên phạm vi an ninh quốc tế, khiến Mỹ và khối EU lo ngại khả năng Nga sẽ khai thác tầm ảnh hưởng này.

"Nga đã liên tục lợi dụng Interpol để theo đuổi các đối thủ chính trị", Guy Verhofstadt, cựu Thủ tướng Bỉ và là thành viên hàng đầu của Nghị viện châu Âu viết trên Twitter cá nhân ngày 20/11.

“Nếu Prokopchuk nhận cương vị mới, các nước có thể cần phát triển một tổ chức song song với Interpol. Trật tự quốc tế trong thời gian này thật đáng lo ngại”.

Một nhóm lưỡng đảng các Thượng nghị sĩ Mỹ tuần này cáo buộc Nga khai thác các tổ chức toàn cầu để giải quyết khủng hoảng và quấy rối những người bất đồng chính kiến ​​bằng cách ban hành lệnh bắt giữ.

Họ cho biết việc bổ nhiệm Prokopchuk, một quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ Nga, sẽ giúp Moscow đẩy mạnh chiến dịch này.

Browder, một nhà quản lý quỹ tại Anh từng công khai ủng hộ các biện pháp trừng phạt đối với Nga thông qua Đạo luật Magnitsky, đã bị bắt giữ một thời gian ngắn tại Tây Ban Nha vào tháng 5 vừa qua. Ông cho biết bổ nhiệm Prokopchuk là động thái “nguy hiểm”.

Thu Phương (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-va-chau-au-phan-doi-interpol-bo-nhiem-quan-chuc-nga-lam-giam-doc-a252104.html