Mỹ và Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên thả 9 công dân bị giam giữ


Thứ 3, 20/06/2017 | 09:28


Cùng sự kiện

Ngoại trường Mỹ và và Tổng thống Hàn Quốc đang hối thúc Triều Tiên thả 9 công dân của hai nước đang bị chính quyền Bình Nhưỡng giam giữ.

Ngoại trường Mỹ và và Tổng thống Hàn Quốc đang hối thúc Triều Tiên thả 9 công dân của hai nước đang bị chính quyền Bình Nhưỡng giam giữ.

Theo tin tức trên báo VnEpress, hãng tin AP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson: “Chúng tôi cho rằng Triều Tiên phải chịu trách nhiệm vì việc giam giữ bất hợp pháp Otto Warmbier và đề nghị thả ba công dân Mỹ khác cũng đang bị giữ trái phép". Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng gửi lời chia buồn tới gia đình nam sinh viên Đại học Virginia.

Trong khi đó, Bill Richardson, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, cho biết ông cảm thấy buồn và giận dữ về cái chết của anh, sau khi nam sinh được Triều Tiên thả tự do trong tình trạng hôn mê hồi tuần trước. Richardson cũng kêu gọi Triều Tiên thả ba người Mỹ và một người Canada bị giữ ở nước này.

Tin thế giới - Mỹ và Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên thả 9 công dân bị giam giữ

Warmbier phát biểu trước báo giới tại Bình Nhưỡng hồi tháng 2/2016. Ảnh: Reuters

Richardson cho biết ông tham gia nhằm tìm cách trả tự do cho Warmbier cách đây hơn một năm, theo lời đề nghị của gia đình nam sinh và thống đốc bang Ohio John Kasich. Cựu đại sứ cho rằng việc Triều Tiên đối xử với Warmbier "có thể là tội ác chống lại nhân loại".

Các bác sĩ của Warmbier nói anh bị tổn thương não nghiêm trọng nhưng không rõ nguyên nhân. Cha mẹ anh cho biết anh qua đời chiều 19/6.

Warmbier đến Triều Tiên với tư cách khách du lịch hôm 25/12/2015. Đêm 1/1/2016, nam sinh vào phòng nhân viên khách sạn, kéo một tấm áp phích chính trị từ trên tường. Anh bị tòa án tối cao Triều Tiên kết án 15 năm tù với cáo buộc âm mưu "phá hoại sự đoàn kết của người Triều Tiên".

TTXVN cũng đưa tin, cũng trong ngày 20/6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hối thúc Triều Tiên nhanh chóng thả các công dân Hàn Quốc và Mỹ đang bị giam giữ tại nước này.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của Nhà Xanh (Phủ Tổng thống), ông Park Soo-hyun cho biết Chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực hết sức để những người đang bị giam giữ ở Triều Tiên được trao trả.

Hiện Triều Tiên được cho đang giam giữ ít nhất 6 công dân Hàn Quốc và 3 công dân Mỹ với những cáo buộc khác nhau, trong đó có các hoạt động chống phá chính phủ.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc ngày 20/6 cho biết, Triều Tiên đã không phản hồi yêu cầu của Hàn Quốc đòi kiểm tra an toàn của 6 công dân nước này đang bị giam giữ tại Triều Tiên.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, chính quyền Seoul đã tìm cách nắm bắt thông tin về an toàn của các công dân Hàn Quốc bị giam giữ tại Triều Tiên thông qua hợp tác với các nước châu Âu có quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng và các tổ chức quốc tế, song Bình Nhưỡng đã không phản hồi kêu gọi của Seoul.

Một quan chức Chính phủ Hàn Quốc nêu rõ: “Điều đầu tiên chính phủ sẽ làm sau khi các kênh liên lạc liên Triều được khôi phục là kiểm tra sự an toàn của các công dân Hàn Quốc bị giam giữ tại Triều Tiên”.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-va-han-quoc-keu-goi-trieu-tien-tha-9-cong-dan-bi-giam-giu-a193872.html