Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc lực lượng người Kurd phóng thích các phần tử IS


Thứ 3, 15/10/2019 | 00:20


Cùng sự kiện

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc các lực lượng người Kurd đã cố tình phóng thích các phần tử thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại một nhà tù ở Tal Abyad.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc các lực lượng người Kurd đã cố tình phóng thích các phần tử thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại một nhà tù ở Tal Abyad.

Khói đen bốc lên tại thị tấn Tal Abyad sau đợt không kích của máy bay quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9/10. Ảnh: Getty

Ngày 14/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố, bất chấp mọi đe dọa và sức ép, nước này sẽ không rút lại chiến dịch quân sự nhằm vào các tay súng nổi dậy người Kurd tại Đông Bắc Syria. Theo ông, trận chiến sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được “chiến thắng cuối cùng”.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc các lực lượng người Kurd cố tình phóng thích các phần tử thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại một nhà tù ở thị trấn biên giới Tal Abyad.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết: “Liên quan tới vấn đề các tay súng IS đang bị giam giữ, chúng tôi sẽ nỗ lực tối đa nhằm đảm bảo không có kẻ khủng bố nào trốn thoát. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất một nhà tù tại khu vực, đó là nơi giam giữ các phần tử IS. Khi chúng tôi đến đây, lực lượng người Kurd đã làm cho các nhà tù trở nên trống không và các phần tử IS đã được phóng thích. Chúng tôi đã xác nhận thông tin qua những bức ảnh và đoạn băng ghi hình”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho rằng người Kurd cố tình thả các tay súng IS để kéo Mỹ trở lại miền bắc Syria và ngăn chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

"Người Kurd có thể đang thả một số tay súng để lôi kéo chúng ta. Chúng sẽ dễ dàng bị Thổ Nhĩ Kỳ và các nước châu Âu bắt lại, nhưng họ nên hành động nhanh hơn", ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Tổng thống Trump đã ra lệnh rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi khu vực miền Bắc Syria nhằm tránh một cuộc xung đột "không thể kiểm soát" giữa các tay súng người Kurd được Mỹ ủng hộ với các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

 Chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào lực lượng người Kurd ở Syria bắt đầu từ ngày 9/10 vừa qua, làm dấy lên lo ngại về những nguy cơ mới trong cuộc khủng hoảng nhân đạo trong khu vực, cũng như ảnh hưởng tới các nỗ lực trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tính đến ngày 13/10, ít nhất 36 người đã thiệt mạng và hơn 150 người bị thương trong  chiến dịch quân sự này cũng như trong các cuộc pháo kích đáp trả của lực lượng người Kurd nhằm vào những khu định cư của Thổ Nhĩ Kỳ tại biên giới với Syria.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-va-tho-nhi-ky-cao-buoc-luc-luong-nguoi-kurd-phong-thich-cac-phan-tu-is-a296914.html