Mỹ xác nhận rút bớt quan chức ngoại giao từ Iraq về nước giữa lo ngại về nguy cơ Iran trả đũa


Thứ 6, 04/12/2020 | 11:36


Đại sứ Mỹ tại Iraq Matthew Tueller xác nhận Washington chuẩn bị đưa bớt quan chức ngoại giao từ nước này về Mỹ.

Đại sứ Mỹ tại Iraq Matthew Tueller xác nhận Washington chuẩn bị đưa bớt quan chức ngoại giao từ nước này về Mỹ.

Ngày 3/12, Đại sứ Mỹ tại Iraq Matthew Tueller đã xác nhận thông tin các quan chức ngoại giao chuẩn bị được Washington rút về nước. Thông báo này được ông Tueller đưa ra trong một đoạn video đăng tải trên trang Facebook Đại sứ quán Mỹ tại Iraq. Động thái trên được đưa ra sau khi xuất hiện nhiều lo ngại về sự trả đũa của Iran gần thời điểm lễ tưởng niệm 1 năm ngày Tướng Qassem Soleimani bị ám sát. 

Đại sứ Mỹ tại Iraq Matthew Tueller. Ảnh: US Embassy 

Trong đoạn video, ông Tueller phát biểu: "Nhiều người bạn của tôi đã hỏi thăm và bày tỏ lo lắng về những thông tin truyền thông đăng tải. Tôi đã trấn an họ rằng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các công việc thường ngày của mình tại Đại sứ quán. Công việc của tôi sẽ được hỗ trợ bởi một nhóm cốt lõi gồm các nhà ngoại giao Mỹ và các cố vấn của Mỹ cho quân đội Iraq".

Đại sứ Mỹ từ chối tiết lộ số quan chức ngoại giao được đưa về nước và lý do thật sự của quyết định này. Ông nhấn mạnh động thái này sẽ không ảnh hưởng tới các hoạt động của đại sứ quán. Ông Tueller sẽ tiếp tục công việc của mình tại thủ đô Baghdad "trong tương lai gần".

Ông nói thêm rằng cam kết giữa Mỹ và Iraq "vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết và công việc quan trọng mà chúng tôi đang làm ở Baghdad đang được tiếp tục". 

Hiện tại, tình hình khu vực Trung Đông đang diễn biến phức tạp sau khi nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát vào hôm 27/11. Dù chưa có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhưng Iran đã cáo buộc Israel đứng sau vụ việc. Mới đây, hãng tin CNN cũng trích lời một quan chức quân sự Mỹ tiết lộ Israel là chủ mưu đứng sau kế hoạch ám sát "cha đẻ" của chương trình hạt nhân Iran.

Vụ ám sát ông Fakhrizadeh xảy ra sau khi Chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Tướng Soleimani, bị sát hại bởi quân đội Mỹ hồi tháng 1/2020. 

Hãng tin CNN hồi đầu tuần cho biết các quan chức ngoại giao tại Iraq sẽ tạm thời được đưa về nước cho tới giữa tháng 1, sau khi lễ tưởng niệm Tướng Soleimani kết thúc. 

Minh Hạnh (Theo The Hill)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-xac-nhan-rut-bot-quan-chuc-ngoai-giao-tu-iraq-ve-nuoc-giua-lo-ngai-ve-nguy-co-iran-tra-dua-a348244.html