Mỹ xây dựng trung đội thiết giáp "khủng" gắn pháo laser lên tới 300 kW, bắn hạ tên lửa hành trình


Thứ 6, 07/08/2020 | 06:45


Cùng sự kiện

Dự kiến, một trung đội thiết giáp Stryker của Mỹ sẽ được trang bị vũ khí laser công suất 50 kW, tiêu diệt máy bay không người lái và tên lửa đạn pháo của đối phương.

Dự kiến, một trung đội thiết giáp Stryker của Mỹ sẽ được trang bị vũ khí laser công suất 50 kW, tiêu diệt máy bay không người lái và tên lửa đạn pháo của đối phương.

Laser sẽ được trang bị trên thiết giáp Stryker. Đồ họa: Northrop Grumman.

Sau nhiều năm thử nghiệm thực địa và hơn một nghìn giờ ghi nhận phản hồi của binh sĩ, quân đội Mỹ đang trên đường tiến tới sản xuất hai loại  laser năng lượng cao khác nhau vào năm 2022 - một loại vũ khí 50 kW để tiêu diệt máy bay không người lái và tên lửa đạn pháo của đối phương, một vũ khí 300 kW có khả năng bắn hạ tên lửa hành trình.

Craig Robin, giám đốc Chương trình Vũ khí Siêu vượt âm, Năng lượng định hướng, Không gian và Mua sắm nhanh của lục quân Mỹ cho biết tia laser 50 kW sẽ được lắp trên xe bọc thép Stryker.

Các thiết giáp Stryker khi được trang bị vũ khí mới sẽ được đặt tên là Phòng không Tầm ngắn Cơ động (M-SHORAD)

Ông Robin nói: “Phần cứng của vũ khí laser hiện đã được làm xong; chúng tôi dự kiến ​​sẽ tích hợp chúng trên các phương tiện vào cuối tháng 12 ”.

Trên thực tế, có hai loại laser cạnh tranh đang được chế tạo cho DE-MSHORAD, một của Northrop Grumman và một của Raytheon, Breaking Defense đưa tin.

Northrop Grumman cho biết vũ khí năng lượng định hướng "là sự bổ sung hiệu quả cho các vũ khí động lực trong việc chống lại rocket, pháo, cối, UAV và các mối đe dọa trên không khác".

Stryker, là xe bọc thép địa hình, được thiết kế để bám theo xe tăng M1 tiền tuyến và các tàu chở quân Bradley. Đồng thời, Lục quân cũng đang phát triển thế hệ thứ hai gồm các tia laser lớn hơn gắn trên xe tải hạng nặng, nhằm thay thế khả năng cơ động và khả năng bảo vệ của Stryker bằng khả năng chuyên chở tuyệt đối.

Bắt đầu với vũ khí 10 kW gắn trên xe tải vào năm 2012, Lục quân lần đầu tiên đề xuất một mẫu 100 kW và sau đóvà  được thúc đẩy bởi sự hợp tác với Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng (OSD), quyết định sử dụng công suất 300 kW.

“Chúng tôi đang trên đường thử nghiệm hệ thống 300 kW vào cuối năm 2022,” ông Robin nói, có thể vào khoảng tháng 8 hoặc tháng 9.

Nếu các cuộc bắn thử diễn ra vào năm 2022 diễn ra tốt đẹp - và phản hồi của các binh sĩ là tích cực, thì Quân đội có kế hoạch chế tạo và triển khai 4 xe laser HEL-IFPC như một đơn vị chiến đấu vào năm 2024.

Hải quân Mỹ cũng đang phát triển và thử nghiệm vũ khí laser trên chiến hạm. Tàu đổ bộ tấn công USS Portland rời cảng nhà tại San Diego, bang California ngày 2/12 để thử tổ hợp vũ khí laser mới trên biển.

Mộc Miên (Theo Asia Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-xay-dung-trung-doi-thiet-giap-khung-gan-phao-laser-len-toi-300-kw-ban-ha-ten-lua-hanh-trinh-a333739.html