Mỹ xem xét ngừng cấp thị thực cho sinh viên Trung Quốc vì lo ngại gián điệp


Thứ 4, 03/10/2018 | 07:09


Cùng sự kiện

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang xem xét ý tưởng cấm thị thực cho các sinh viên Trung Quốc đến học tại Mỹ vì sợ họ làm gián điệp cho Bắc Kinh.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang xem xét ý tưởng cấm thị thực cho các sinh viên Trung Quốc đến học tại Mỹ vì sợ họ làm gián điệp cho Bắc Kinh.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể ngừng cấp thị thực cho sinh viên Trung Quốc. Ảnh: Getty

Cựu Thống đốc bang Iowa Terry Branstad, hiện là đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đã khởi xướng sáng kiến ​​này, theo Financial Times. Ý tưởng này cũng đã được Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Stephen Miller – người đề xuất nhiều chính sách gây tranh cãi liên quan đến vấn đề dân nhập cư ủng hộ.

Những thảo luận về việc dừng cấp thị thực cho sinh viên Trung Quốc đã được đưa ra trong các cuộc họp từ tháng 12/2017, khi Chiến lược An ninh Quốc gia của Mỹ được công bố. Văn bản này khẳng định Mỹ sẽ “xem xét lại thủ tục cấp thị thực để giảm thiểu hành vi trộm cắp kinh tế bởi những đối tượng thu thập thông tin tình báo phi truyền thống”.

Song song với đó, Mỹ cũng xem xét hạn chế sinh viên nước ngoài tiếp cận thông tin trong các lĩnh vực khoa học có thể ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.

Vào tháng 2/2018, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Christopher Wray đã đề nghị chuẩn bị biện pháp đối phó với Trung Quốc. Theo ông Wray, những “người thu thập thông tin” là một thuật ngữ của cộng đồng tình báo, chỉ một số đối tượng cụ thể thu thập thông tin mật, cung cấp cho các cơ quan hoặc chính phủ.

Giám đốc FBI cho rằng sinh viên là những người thu thập thông tin phi truyền thống, dùng lý do chính đáng là học tập để “trà trộn” vào các trường đại học trên khắp nước Mỹ. "Họ đang khai thác môi trường nghiên cứu và phát triển rất cởi mở mà chúng ta có. Họ đang tận dụng nó", ông Wray nói.

Báo cáo của Viện Giáo dục Quốc tế cho thấy trong giai đoạn 2015 – 2016, các trường đại học Mỹ đã thu nhận gần 329.000 sinh viên Trung Quốc.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Bussiness Insider)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-xem-xet-ngung-cap-thi-thuc-cho-sinh-vien-trung-quoc-vi-lo-ngai-gian-diep-a246315.html