Nam thanh niên đối mặt 14 năm tù vì phát tán video livestream vụ xả súng tại New Zealand


Thứ 3, 19/03/2019 | 00:17


Cùng sự kiện

Thanh niên New Zealand 18 tuổi phải ra tòa và đối mặt 14 năm tù, với cáo buộc phát tán video vụ xả súng khiến 50 người chết ở thành phố Christchurch.

Thanh niên New Zealand 18 tuổi phải ra tòa và đối mặt 14 năm tù, với cáo buộc phát tán video vụ xả súng khiến 50 người chết ở thành phố Christchurch.

Thanh niên 18 tuổi ra hầu tòa vì phát tán đoạn video ghi lại vụ thảm sát trên mạng xã hội. Ảnh: Stuff.

Sáng 18/3, một nam thanh niên 18 tuổi đã bị đưa ra xét xử tại tòa án Christchurch ở New Zealand với cáo buộc phát tán video livestream (truyền trực tiếp) vụ xả súng đẫm máu tại đền thờ Hồi giáo Nal Noor ở thành phố Christchurch hôm 15/3 vừa qua.

Ngoài ra, đối tượng này đã đăng tải lên mạng xã hội một bức ảnh chụp một nhà thờ Hồi giáo ở Đảo Nam, New Zealand với thông điệp “mục tiêu trong tầm ngắm” cùng với những đoạn tin nhắn với nội dung “kích động bạo lực cực độ”.

Theo nguồn tin cảnh sát, hiện chưa có bằng chứng cho thấy nam thanh niên này có liên quan đến vụ xả súng đẫm máu tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch (New Zealand) hôm 15/3, khiến ít nhất 50 người chết và khoảng 50 người khác bị thương.

Tuy nhiên, cảnh sát nhấn mạnh rằng việc phát tán hay lưu trữ những sản phẩm vi phạm các quy định của luật về phân loại ấn phẩm và video phim ảnh “là hành động phạm tội có thể bị phạt tù”.

Theo Dailymail, mức án tối đa mà thanh niên này có thể đối mặt là 14 năm tù nếu bị tuyên có tội.

Tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng đẫm máu tại New Zealand. Ảnh: AP

Tính tới ngày 17/3, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công đền thờ Hồi giáo ở New Zealand đã tăng lên 50 người.

Kẻ xả súng đã livestrem vụ tấn công ngày 15/3 trên Facebook trong 17 phút bằng cách sử dụng một ứng dụng được thiết kế cho những người đam mê thể thao. Nhiều giờ sau đó, các bản sao của video này vẫn được chia sẻ trên mạng xã hội.

Hôm qua 17/3, mạng xã hội Facebook cho biết đã gỡ bỏ 1,5 triệu video trên toàn cầu liên quan vụ xả súng trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi xảy ra vụ việc.

Giới quan sát quan ngại, những đoạn video có thể sẽ kích động tính bạo lực cũng như quan điểm sai lệch của những nhóm người có tư tưởng da trắng thượng đẳng và bài Hồi giáo. Các cơ quan chức năng đã khuyến cáo người dân không chia sẻ đoạn video.

Đích thân Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết bà cũng đã liên lạc với đại diện Facebook và bày tỏ quan ngại với sự xuất hiện của những tư liệu mang tính cực đoan trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Bà Ardern cũng cam kết chính phủ nước này sẽ thay đổi luật sở hữu súng đạn để ngăn những thảm kịch tương tự có thể tái diễn.  

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-thanh-nien-doi-mat-14-nam-tu-vi-phat-tan-video-livestream-vu-xa-sung-tai-new-zealand-a267039.html