NASA đẩy nhanh kế hoạch, muốn đưa con người lên sao Hoả vào năm 2033


Chủ nhật, 07/04/2019 | 14:00


Cùng sự kiện

NASA muốn tăng tốc kế hoạch cho lần hạ cánh tiếp theo lên Mặt Trăng để tạo tiền đề cho việc đưa con người lên sao Hoả vào năm 2033.

NASA muốn tăng tốc kế hoạch cho lần hạ cánh tiếp theo lên Mặt Trăng để tạo tiền đề cho việc đưa con người lên sao Hoả vào năm 2033.

Liệu NASA có thể đưa con người lên sao Hoả vào năm 2033? Ảnh: Getty

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang nỗ lực để có thể hoàn thành đưa các phi hành gia lên sao Hỏa vào năm 2033, giám đốc Jim Bridenstine cho biết tại phiên điều trần quốc hội hôm 2/2.

Theo đó, ông Bridenstine đã nói với Ủy ban Khoa học, Vũ trụ và Công nghệ của Hạ viện Mỹ rằng: "Chúng ta có thể hạ cánh tại sao Hỏa bằng cách đẩy nhanh cuộc đổ bộ lên Mặt Trăng (dự định thực hiện vào năm 2024). Chúng ta cần học cách sống và làm việc ở một thế giới khác. Mặt Trăng là nơi tốt nhất để chứng minh những khả năng và công nghệ đó. Chúng ta càng sớm đạt được mục tiêu đó, chúng ta càng sớm đưa được con người lên sao Hỏa".

Ngân sách cho kế hoạch mới đang chờ được phê duyệt. Việc trở lại Mặt Trăng ban đầu được lên kế hoạch vào năm 2028 và không rõ liệu NASA có thể đáp ứng thời hạn mới hay không. Tên lửa mà Boeing đang chế tạo cho sứ mệnh Mặt Trăng - được gọi là Hệ thống phóng không gian hoặc SLS cũng bị chậm trễ.

NASA đã chi ít nhất 11,9 tỷ USD cho SLS, đáng ra phải sẵn sàng từ tháng 12/2017. Mục tiêu năm 2024 sẽ đòi hỏi một sự tăng tốc mạnh mẽ trong quá trình phát triển của con tàu vũ trụ.

Nghị sĩ Eddie Bernice Johnson cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump cần làm rõ việc thay đổi kế hoạch nhanh hơn sẽ tốn bao nhiêu tiền và kế hoạch chi trả như thế nào.

"Tôi muốn nước Mỹ tiếp tục phấn đấu để đạt được mục tiêu đầy cảm hứng nhưng cũng đầy thách thức là đưa các phi hành gia lên sao Hỏa. Nếu đổ bộ lên Mặt Trăng là một bước tạm thời thiết yếu, thì tôi cũng sẽ ủng hộ việc đến đó", bà Johnson nói trong một tuyên bố với CNN. Tuy nhiên, nữ nghị sĩ cũng khẳng định không muốn NASA chịu những rủi ro điên rồ hoặc thực hiện các kế hoạch đầy thiếu sót chỉ đơn giản là vì muốn “nhanh”.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nasa-day-nhanh-ke-hoach-muon-dua-con-nguoi-len-sao-hoa-vao-nam-2033-a269620.html