NASA mở cuộc thi giải quyết việc … đi vệ sinh ngoài không gian


Thứ 4, 23/11/2016 | 08:40


(ĐSPL) - NASA mới đây đã khởi động chương trình Space Poop Challenge để giải quyết nhu cầu vệ sinh, khi bạn đang mặc một bộ đồ phi hành gia...

(ĐSPL) – Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây đã khởi động chương trình Space Poop Challenge để giải quyết nhu cầu vệ sinh, khi bạn đang mặc một bộ đồ phi hành gia trong một sứ mệnh giữa không gian.

Theo Tuổi Trẻ, con người đã chinh phục không gian từ hàng chục năm rồi NASA vừa phải phát động chiến dịch Space Poop Challenge để tìm kiếm ý tưởng thiết kế hệ thống xử lý chất thải bên trong trang phục phi hành gia.

Yêu cầu đưa ra là giải pháp đó phải giúp cho các phi hành gia giải quyết nhu cầu vệ sinh trong 6 ngày liên tục, mà không cần sử dụng phòng tắm, trang Space đưa tin.

NASA cần hệ thống xử lý chất thải cá nhân mới cho các phi hành gia - Ảnh: NASA

Giải thưởng cho người chiến thắng lên đến 30.000 USD. Hệ thống mới dự kiến sẽ được các phi hành gia sử dụng trong sứ mệnh Orion đưa người lên sao Hỏa.

Tới thời điểm hiện tại, các phi hành gia mặc tã khi trong các sứ mệnh phóng tàu, hạ cánh hoặc đi bộ ngoài không gian. Tuy nhiên loại tã này chỉ sử dụng được trong thời gian khoảng vài giờ, chưa kể việc tiếp xúc với chất thải trong tã trong nhiều giờ sẽ không tốt cho sức khỏe của họ.

“Các sứ mệnh trong tương lai sẽ đòi hỏi việc quản lý chất thải trong thời gian dài hơn sử dụng trong trang phục điều áp của mỗi thành viên phi hành đoàn” - cơ quan NASA viết trên trang HeroX. Các thể lệ của cuộc thi cũng được nêu rõ trên trang này.

Theo tờ Thanh Niên, "sẽ không có trọng lực để đẩy chất thải ra ngoài. Kinh nguyệt là điều chắc chắn xảy ra với các nữ phi hành gia, và bạn sẽ không muốn chúng 'du hành' khắp bộ trang phục không gian. Hơn nữa, chất thải không phải lúc nào cũng ở dạng rắn ", NASA viết trên website HeroX.

Hiện tại, khi mặc trang phục không gian, các phi hành gia phải sử dụng tã lót để giữ chất thải của cơ thể. Tuy nhiên, chúng thường chỉ hữu dụng trong khoảng vài giờ, bên cạnh đó còn mang lại cảm giác bất tiện, gây nguy cơ kích ứng, nhiễm trùng.

Ngoài việc phải đáp ứng được thời gian sử dụng có thể lên đến 144 giờ, hệ thống xử lý chất thải cá nhân này còn phải có khả năng được lắp đặt dưới năm phút để đảm bảo rằng các phi hành gia có đủ thời gian để mặc toàn bộ trang phục du hành.

Thách thức lớn nhất là hệ thống phải xử lý chất thải trong môi trường phi trọng lực, dẫn chất thải khỏi cơ thể mà không cần dùng tay.

Hạn chót để gửi ý tưởng thiết kế là vào ngày 20/12, và danh tính người chiến thắng sẽ được công bố vào ngày 31/1/2017.

NASA là viết tắt của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia, bắt đầu hoạt động từ năm 1958 như là một bộ phận của chính phủ Hoa Kỳ. NASA phụ trách các vấn đề khoa học và công nghệ liên quan đến hàng không và vũ trụ.

NASA có nhiều nhiệm vụ bao gồm chế tạo vệ tinh, các nhà khoa học NASA nghiên cứu về Hệ Mặt Trời và xa hơn nữa, bên cạnh đó NASA còn hỗ trợ cho việc vận chuyển hàng không trở nên đơn giản hơn.

Trụ sở chính của NASA được đặt tại Washington, D.C với hơn 10 trung tâm khác của NASA trên toàn nước Mỹ.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: https://www.nasa.gov

GIA BẢO (Tổng hợp)

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]dkYdiBYb7e[/mecloud]