NATO quan ngại sâu sắc trước cuộc tập trận quy mô siêu lớn của Nga


Thứ 4, 29/08/2018 | 12:00


Cùng sự kiện

NATO lo lắng khi Nga chuẩn bị tiến hành cuộc tập trận quân sự lớn nhất thế giới kể từ Chiến tranh Lạnh tới nay với sự tham gia của lực lượng Trung Quốc.

NATO lo lắng khi Nga chuẩn bị tiến hành cuộc tập trận quân sự lớn nhất thế giới kể từ Chiến tranh Lạnh tới nay với sự tham gia của lực lượng Trung Quốc.

NATO quan ngại về cuộc tập trận của Nga. Ảnh: Getty

Theo kế hoạch, Nga sẽ tiến hành cuộc tập trận Vostok-2018 với 300.000 binh sĩ, 1.000 máy bay và số lượng lớn tăng thiết giáp vào giữa tháng 9 tới. Điện Kremlin mô tả sự kiện là hành động “hợp lý”, trong khi Trung Quốc và Mông Cổ cũng cử quân đội cùng tham gia.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 28/8 tiết lộ quy mô cuộc tập trận sẽ tương đương cuộc tập trận Zapad-81 của quân đội Liên Xô vào tháng 9/1981.

Cuộc tập trận sẽ diễn ra trong khu vực rộng khắp Siberia và vùng Viễn Đông của Nga. Tuần trước, quân đội Nga đã tiến hành một đợt rà soát đánh giá năng lực sẵn sàng chiến đấu. Nga cũng đã đưa 30 máy bay chiến đấu tới phía Đông Siberia, sẵn sàng cho cuộc tập trận. Trung Quốc cũng bắt đầu vận chuyển binh sĩ và thiết bị bằng tàu hỏa tới khu vực hồ Baikal.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng xác nhận tham gia cuộc tập trận với sự góp mặt của 3.200 binh sĩ, hơn 900 khí tài quân sự, 30 máy bay, trực thăng cánh cố định. Mông Cổ hiện chưa tiết lộ thành phần tham gia Vostok-2018.

Cuộc tập trận của Nga diễn ra trong bối cảnh Mỹ tăng cường trừng phạt và mối quan hệ với các nước phương Tây đạt ngưỡng căng thẳng nhất kể từ Chiến trranh Lạnh.

Phát ngôn viên của NATO, ông Dylan White nói rằng tổ chức này đang cân nhắc đề nghị của Nga cho phép các tùy viên quân sự NATO ở Moscow tham gia giám sát cuộc tập trận.

Ông White khẳng định Nga cần thông báo trước cho phương Tây hoặc mời các giám sát viên thuộc Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu giám sát cuộc tập trận: "Tất cả các quốc gia đều có quyền tập dượt lực lượng quân sự, nhưng cũng cần phải minh bạch. Cuộc tập trận Vostok-2018 cho thấy Nga đang tính đến nguy cơ một cuộc xung đột quy mô lớn. Điều này khớp với những gì mà chúng tôi thấy là Nga tăng mạnh ngân sách quốc phòng và mở rộng hiện diện quân sự".

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-quan-ngai-sau-sac-truoc-cuoc-tap-tran-quy-mo-sieu-lon-cua-nga-a242120.html