+Aa-
    Zalo

    Nga bất ngờ bảo vệ Triều Tiên trước lệnh trừng phạt hà khắc

    ĐS&PL Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov vừa đưa ra tuyên bố, Moscow phản đối các biện pháp chế tài đơn phương nhằm trừng phạt Triều Tiên.

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov vừa đưa ra tuyên bố, Moscow phản đối các biện pháp chế tài đơn phương nhằm trừng phạt Triều Tiên.

    Theo tin tức trên báo Dân Việt, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov vừa thẳng từng tuyên bố rằng, Moscow phản đối các biện pháp chế tài đơn phương nhằm trừng phạt Triều Tiên.

    Ông Morgulov tuyên bố, Nga phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương chống lại Triều Tiên nhằm bóp nghẹt nề kinh tế của nước này.

    Báo VietnamPlus dẫn lời Thứ trưởng Morgulov cho hay: "Chúng tôi phản đối những cách lý giải khái quát về cơ chế trừng phạt của Liên hợp quốc, và hơn nữa, chống lại việc các quốc gia đơn lẻ áp đơn phương áp đặt các lệnh cấm nhằm 'bóp nghẹt kinh tế' đối với Triều Tiên."

    Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, một nghị quyết vào đầu tháng 6 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm kéo dài các biện pháp trừng phạt Triều Tiên, bao gồm các lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản" nhằm mục đích khiến Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình tên lửa, hạt nhân chứ không nhằm "trừng phạt" người dân Triều Tiên.

    Ngoài ra, ông Morgulov cũng nhấn mạnh rằng, Nga đã soạn thảo một Lộ trình về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và sẵn sàng thảo luận với các đối tác liên quan đến vấn đề này. 

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov. Ảnh: Sputnik News.

    Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Triều Tiên cần được bảo đảm về an ninh để yên tâm từ bỏ chương trình hạt nhân.

    "Vấn đề đặt ra là đảm bảo rằng tất cả các nước liên quan đều cảm thấy an toàn, đặc biệt là trong trường hợp Triều Tiên. Những điều này sẽ làm sự đảm bảo để dẫn đến việc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa", ông Morgulov nhấn mạnh.

    Theo đó, Lộ trình mà Nga soạn thảo nhằm giải quyết căng thẳng Triều Tiên là một kế hoạch theo từng giai đoạn giúp các bên ngồi xuống đối thoại với nhau mà không cần điều kiện tiên quyết.

    Ông Morgulov liệt kê các bước đầu tiên bao gồm các bên kiềm chế lẫn nhau, không kích động lẫn nhau và bắt đầu đàm phán về các nguyên tắc chung của các mối quan hệ như từ chối sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực, cam kết không xâm phạm lãnh thổ lẫn nhau...

    Nga cho rằng, những khiêu khích quân sự đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và có thể biến thành xung đột vũ trang với nguy cơ các bên sử dụng vũ khí hạt nhân.

    Ông Morgulov nhấn mạnh rằng, Nga ủng hộ đề xuất "đóng băng kép" của Trung Quốc, trong đó, yêu cầu Triều Tiên đồng thời ngừng các cuộc thử nghiệm tên lửa hạt nhân  Tiên đồng thời Mỹ và Hàn Quốc từ bỏ các cuộc tập trận quân sự để hướng đến phi hạt nhân hoá cũng như tạo ra không khí hòa bình và an ninh trong khu vực.

    Trước đó,  ngày 19/4, Nga cũng cản trở một tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) lên án vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Điều đáng chú ý là Trung Quốc đã bày tỏ thái độ sẵn sàng ủng hộ tuyên bố gồm những ngôn từ cứng rắn do Mỹ đưa ra này.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-bat-ngo-bao-ve-trieu-tien-truoc-lenh-trung-phat-ha-khac-a194596.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan