Nga bất ngờ tuyên bố đã ký hợp đồng bán S-400 cho Saudi Arabia


Thứ 2, 18/11/2019 | 00:16


Thông tin trên được xác nhận bởi Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật - Quân sự liên bang Nga, tuy nhiên, số tiền của giao dịch không được xác định.

Thông tin trên được xác nhận bởi Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật - Quân sự liên bang Nga, tuy nhiên, số tiền của giao dịch không được xác định.

Theo An ninh Thủ đô, sau những thông tin bất lợi liên quan đến việc Thổ Nhĩ Kỳ xem xét hủy hợp đồng mua tổ hợp phòng không S-400 Triumf thì Nga đã có bước đi được đánh giá là "lấy lại thể diện" khi công bố thương vụ với Saudi Arabia.

Cụ thể, mới đây, trang Avia đã đăng tải một thông tin cực kỳ bất ngờ: "Saudi Arabia đã ký hợp đồng với Nga về việc cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf".

Thông tin trên được xác nhận bởi Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật - Quân sự liên bang Nga, số tiền của giao dịch không được xác định.

Nga bất ngờ tuyên bố đã ký hợp đồng bán S-400 cho Saudi Arabia. Ảnh minh họa

“Hiện tại chúng tôi đang thảo luận về các điều kiện với đối tác để hợp đồng này sớm có hiệu lực", hãng tin RIA Novosti dẫn lời đại diện của Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật - Quân sự liên bang cho biết.

RIA Novosti thông báo thêm rằng đáng chú ý là bản hợp đồng giữa Nga và Saudi Arabia đã được ký kết vào năm 2017, tuy nhiên, không rõ lý do vì sao thông tin này không được công bố chính thức.

Infonet thông tin thêm, theo một diễn biến khác, năm nay, Nga cũng đã hoàn tất việc cung cấp mọi bộ phận của hệ thống phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, S-400 sẽ có thể chính thức đi vào hoạt động vào tháng 4/2020.

Còn theo VnEconomy, trước đó, sau khi chính quyền Tổng thống Erdogan mua hệ thống S-400 của Nga, mối quan hệ giữa Mỹ với Thổ Nhĩ Kỳ, hai đồng minh lâu năm trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã trở nên căng thẳng.

Đáp trả Ankara, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình phát triển F-35, đồng thời không cho phép Thổ Nhĩ Kỳ mua loại máy bay chiến đấu này.

Washington lo ngại rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai S-400 song song với F-35 sẽ cho phép Nga thu thập được quá nhiều thông tin nội bộ về hệ thống tàng hình của F-35.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-bat-ngo-tuyen-bo-da-ky-hop-dong-ban-s-400-cho-saudi-arabia-a301188.html